Vụ lùi xe cao tốc: Tài xế container đề nghị thay kiểm sát viên

Phương Nhung - 13/02/2020 10:49

Tài xế container Lê Ngọc Hoàng đề nghị thay kiểm sát viên thụ lý vụ án nhưng không được HĐXX chấp nhận.

Vụ lùi xe cao tốc: Tài xế container đề nghị thay kiểm sát viên

Phiên tòa của TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) xét xử hai bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) và Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) trong vụ lùi xe trên cao tốc khiến 5 người tử vong tiếp tục làm việc.

Trong phần thủ tục, bị cáo Hoàng đề nghị thay đổi kiểm sát viên tên Vũ Xuân Hữu vì cho rằng phiên sơ thẩm lần một chính kiểm sát viên này đã từng thụ lý vụ án. Tuy nhiên, chủ tọa Hà Thị Thu Thủy không chấp nhận yêu cầu này vì không có căn cứ.

Bản thân ông Hữu cũng cho rằng quyết định giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội dù tuyên hủy cả hai bản án nhưng không hề nhận định có sự vi phạm tố tụng của kiểm sát viên hoặc điều tra viên, do vậy đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử, không chấp nhận đề nghị của bị cáo Hoàng.

Kết thúc phần thủ tục, đại diện VKSND thị xã Phổ Yên công bố bản cáo trạng đối với hai bị cáo. Cả Hoàng và Sơn cùng bị truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, theo khoản 3 điều 202 BLHS năm 1999, với khung hình phạt từ 7-15 năm tù.

Lùi xe vì đi quá nút giao

Theo cáo trạng, chiều 19-11-2016, Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Khi đi qua lối ra tại nút giao Yên Bình (thuộc địa phận thị xã Phổ Yên), Sơn bật xi-nhan, điều khiển xe tấp vào lề phải, dừng xe và bật đèn cảnh báo nguy hiểm để cho một cháu bé xuống nôn.

Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội nhằm quay lại để đi ra nút giao Yên Bình. Theo lời khai của Sơn, tốc độ lùi xe lúc này khoảng 4-5 km/h.

Cùng lúc, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo kéo theo rơmoóc chở thép đi tới với vận tốc 62 km/giờ. Khi đến gần nút giao Yên Bình, Hoàng quan sát thấy phía bên phải đường có biển báo nguy hiểm “Giao nhau với đường không ưu tiên” và biển báo “Đi chậm”, nhưng bị cáo không giảm tốc độ.

Theo lời khai của Hoàng, bị cáo phát hiện phía trước cùng làn đường có xe Innova cách mình khoảng 70m, đang bật đèn phanh đỏ, nhưng Hoàng không giảm tốc độ mà vẫn điều khiển xe chạy với vận tốc 62 km/h.

Khi còn cách khoảng 30m, Hoàng phát hiện xe của Sơn đang lùi trên làn đường xe của mình. Hoàng nhìn sang trái thấy có xe đang đi đến nên không chuyển làn được. Khi còn cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng mới đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường.

Do khoảng cách quá gần, đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn, đẩy đi khoảng 38m thì dừng lại, hậu quả khiến 5 người tử vong.

Vụ lùi xe cao tốc: Tài xế container đề nghị thay kiểm sát viênĐại diện VKS công bố bản cáo trạng. Ảnh: TP

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng không oan?

Theo cơ quan công tố, nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn là do Ngô Văn Sơn điều khiển xe trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người được phép, lùi xe ở khu vực cấm dừng, vi phạm khoản 2 Điều 16, khoản 8 Điều 8 và điểm d khoản 1 Điều 68 của Luật Giao thông đường bộ.

Trong khi đó, Lê Ngọc Hoàng không tuân thủ quy định về tốc độ chạy xe trên đường, cụ thể là không giảm tốc độ xuống 60 km/h khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm “Đi chậm” mà vẫn di chuyển với tốc độ 62 km/h, vi phạm Điều 12 Luật Giao thông đường bộ.

Ngoài ra, Hoàng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT. Bởi theo sự giải thích của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi Sơn điều khiển xe lùi và có bật đèn cảnh báo nguy hiểm thì thuộc trường hợp giao thông không bình thường.

Khi gặp trường hợp này, Hoàng phải khẩn trương giảm tốc độ tới mức an toàn, có thể giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu và nếu nguy hiểm không thể đi được thì phải dừng lại.

Đáng chú ý, VKSND thị xã Phổ Yên cho biết một số nội dung yêu cầu điều tra lại tại quyết định giám đốc thẩm của TAND Cấp cao không thể thực hiện được. Ví dụ: xác định tình trạng kỹ thuật hệ thống phanh của xe ô tô đầu kéo và rơmoóc; với tốc độ và trọng lượng xe như trong vụ án thì khi nhấn phanh chết xe còn di chuyển bao nhiêu mét mới dừng hẳn...

Tuy nhiên, VKS khẳng định những nội dung này không làm ảnh hưởng tới việc xác định trách nhiệm hình sự đối với Lê Ngọc Hoàng.

Quá trình điều tra, Hoàng cho rằng điều khiển xe đầu kéo khi tới nút giao Yên Bình là đi đúng tốc độ cho phép, việc Ngô Văn Sơn lùi xe không bật đèn cảnh báo làm Hoàng không kịp xử lý thuộc sự kiện bất ngờ. Những lập luận này là không có cơ sở chấp nhận.

Theo Báo Pháp Luật 


Phương Nhung