Tài xế sẽ phải thi lại GPLX nếu bị tước bằng 4 lần trong 3 năm

Phương Nhung - 05/05/2020 07:54

Số lần vi phạm hành chính của người lái xe sẽ được theo dõi và trong 3 năm, nếu bị tước bằng lái xe 4 lần, người lái xe sẽ phải học lại và thi lại.

Tài xế sẽ phải thi lại GPLX nếu bị tước bằng 4 lần trong 3 nămTài xế bị tước bằng lái 4 lần trong 3 năm sẽ phải học lại (ảnh minh họa)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất theo dõi số lần vi phạm hành chính của người lái xe, theo đó, trong 3 năm, nếu bị tước bằng lái xe 4 lần, người lái xe sẽ phải học lại và thi lại.

Trao đổi với báo chí chiều nay, 4.5, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết đơn vị này đang đề xuất theo dõi số lần vi phạm hành chính của người lái xe.

Hiện, Nghị định 100/2019 quy định 61 hành vi vi phạm ngoài việc phạt tiền, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) từ 1 - 24 tháng. Quy định tước quyền sử dụng GPLX đã được cập nhật vào phần mềm quản lý vi phạm, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang quản lý.

Bộ GTVT đang chủ trì soạn dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi thay thế cho luật Giao thông đường bộ năm 2008. Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, theo dõi hành vi vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông, dự thảo luật đề xuất theo dõi số lần vi phạm bị tước quyền sử dụng GPLX cơ sở dữ liệu để thu hồi GPLX. Hình thức này cũng tương tự như tính điểm vi phạm của một số nước như Đức, Trung Quốc,...

“Trong thời hạn 3 năm mà tài xế bị tước GPLX đến 4 lần sẽ bị thu hồi GPLX, sau đó sẽ phải học và thi lại mới được cấp GPLX mới. Việc này cũng tương tự như tính điểm để xử lý vi phạm của tài xế, không phát sinh thêm thủ tục", ông Thống nói và cho biết, người dân có thể theo dõi số lần bị tước GPLX qua phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Hình thức này sẽ phát huy hiệu quả, nâng cao ý thức người lái xe và ưu việt hơn hình thức chấm điểm một số nước đang thực hiện, khi phải thêm phần mềm mới, thủ tục mới.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, dự thảo luật mới sẽ bổ sung nhiều vấn đề, trong đó điều chỉnh phân hạng GPLX phù hợp Công ước quốc tế về giao thông đường bộ, tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam.

Đồng thời, điều chỉnh tăng độ tuổi của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ phù hợp tuổi lao động được tăng thêm theo quy định của bộ Luật lao động. Bổ sung quy định theo dõi số lần vi phạm hành chính và số lần tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng của người lái xe trên cơ sở dữ liệu quản lý GPLX để thu hồi GPLX nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật...

Dự thảo luật Giao thông đường bộ cũng bổ sung nguyên tắc nhường đường cho xe chở học sinh; nguyên tắc đảm bảo người điều khiển giao thông phải đứng ở vị trí thuận tiện cho người tham giao thông quan sát và nhìn thấy rõ cả ban đêm và ban ngày…


Theo Thanh Niên 


Phương Nhung