“Tai bay vạ gió” từ ô tô chở hàng

Hậu Hà - 02/11/2020 07:15

Nhiều trường hợp xe ô tô vận tải hàng hóa dù chằng buộc rất hời hợt nhưng vẫn băng băng trên đường với tốc độ cao.

“Tai bay vạ gió” từ ô tô chở hàng

Tối 23/10, nhiều người tham gia giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được một phen hốt hoảng trước vụ việc xe ô tô đầu kéo BKS 90C-056.51 trong quá trình vận chuyển cột điện bê tông di chuyển về hướng trung tâm TP Hà Nội, khi đến địa phận xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín thì bị đứt dây chằng hàng, khoảng 10 cột điện văng xuống lòng đường.

Vụ việc may mắn không gây thiệt hại về người, song những cột bê tông rơi xuống đã văng vào xe ô tô khách BKS 17B-003.93 đi cùng chiều khiến chiếc xe này hư hỏng nặng.

Chứng kiến vụ việc, nhiều cư dân mạng cho rằng đây là bài học đắt giá cho những lái xe chủ quan, vận chuyển hàng cồng kềnh, tải trọng lớn nhưng chằng chống hời hợt.

Tuy nhiên, bất chấp sự an toàn trong quá trình tham gia giao thông, hiện tại, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội vẫn xuất hiện không ít hình ảnh được ghi lại về các trường hợp xe ô tô vận tải hàng hóa dù chằng buộc rất hời hợt nhưng vẫn băng băng trên đường với tốc độ cao.

Điển hình, ngày 20/10 mới đây, nhiều người lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang tỏ ra vô cùng phẫn nộ khi đi sau chiếc xe tải BKS 26C-056.79 chất đầy hàng phế liệu nhưng không trùm bạt cẩn thận khiến nhiều mảnh giấy phế liệu rơi tứ tung xuống mặt đường, gây nguy hiểm cho những người đi sau.

“Nguy hiểm quá!”, “Chạy thế này khác gì mang họa cho người khác”… là những bình luận thể hiện sự lo lắng, bức xúc của nhiều người khi xem lại đoạn video clip chiếc xe tải chở hàng phế liệu.

Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho rằng, quy định về chằng buộc, cố định hàng hóa đã được Bộ GTVT quy định rất rõ tại Thông tư số 35/2013.

Trong đó, việc xếp và vận chuyển hàng hóa phải thực hiện đúng quy định về trọng tải thiết kế của xe ô tô; Hàng hóa xếp trên xe ô tô phải dàn đều, không xếp lệch về một phía và phải được chằng buộc chắc chắn, bảo đảm không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển. Đối với hàng rời, hàng bao kiện, hàng trụ ống cũng có các quy định cụ thể riêng.

Theo luật sư Cường, trường hợp chằng buộc hàng hóa không chắc chắn, gây nguy hiểm cho người khác, người điều khiển xe ô tô sẽ bị xử phạt mức tiền từ 600.000 - 800.000 đồng theo Nghị định 100. Trường hợp vận chuyển hàng hóa không chằng buộc an toàn dẫn đến TNGT thì người điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt từ 8 - 12 triệu đồng, tước GPLX từ 2 - 4 tháng.

Theo An Toàn Giao Thông

https://www.atgt.vn/tai-bay-va-gio-tu-o-to-cho-hang-d484642.html


Hậu Hà