Quý III/2021 khởi công nâng cấp kênh Chợ Gạo, sẽ về đích sớm hơn 1 năm

Hậu Hà - 11/11/2020 12:25

Dự án giai đoạn II có tổng mức đầu tư 1.336 tỷ đồng nhằm nâng cấp luồng đường thủy qua kênh Chợ Gạo đạt cấp kỹ thuật II.

Quý III/2021 khởi công nâng cấp kênh Chợ Gạo, sẽ về đích sớm hơn 1 năm

Ngày 11/11, lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ GTVT) cho biết, dự kiến quý III/2021 bắt đầu khởi công dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) giai đoạn II. Theo quyết định phê duyệt của Bộ GTVT được ban hành tháng 8/2020, dự án có tổng mức đầu tư 1.336 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, với hạng mục chính là nạo vét 10km kênh để đạt tiêu chuẩn luồng đường thủy cấp II và kiên cố hóa kè bờ, làm đường dân sinh. Thời gian thực hiện từ năm 2021-2023.

“Trước đây dự án được dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn BOT, sau đó được điều chỉnh sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 9/2021. Nếu sớm hơn, có thể khởi công vào tháng 6-7/2021. Ban cũng dự kiến sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án vào giữa năm 2022, nhanh hơn 1 năm so với quyết định phê duyệt dự án”, ông Trần Quốc Bảo, Phó giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy thông tin. Bênh cạnh đó, dự án cũng cải tạo bạt một số mom đất đoạn trên kênh Rạch Lá, Kỳ Hôn (nối với kênh Chợ Gạo) để tạo thuận lợi cho giao thông thủy.

Kênh Chợ Gạo dài 28,6km, gồm 3 đoạn: Rạch Lá (10,2km), Chợ Gạo (11,6km) và rạch Kỳ Hôn dài 6,8km, là tuyến huyết mạch nối TP.HCM với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Kênh Chợ Gạo gồm 3 đoạn: Rạch Lá (10,2km), Chợ Gạo (11,6km) và rạch Kỳ Hôn dài 6,8km qua địa phận huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang và một phần qua tỉnh Long An.

Trước đây, kênh Chợ Gạo đã được đầu tư nâng cấp đạt tiêu chuẩn luồng đường thủy cấp III, với bề rộng luồng chạy tầu 30m, kè bờ 2,5km phía bờ Bắc dạng thảm đá tại những vị trí sạt lở nghiêm trọng. Sau khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2004, lưu lượng và tải trọng phương tiện thủy lưu thông qua tuyến kênh Chợ Gạo tăng đột biến, gây quá tải, ùn tắc và cản trở phát triển vận tải thủy khu vực phía Nam. Trung bình có 1.400 lượt phương tiện/ngày với trọng tải từ 200- 1.000 tấn lưu thông qua tuyến kênh (ngày cao điểm lên đến 1.800 lượt) dẫn đến tuyến kênh thường xuyên tắc nghẽn. Cùng đó là xảy ra hiện tượng sạt lở bờ, gây tổn thất về tài sản.

Sau khi dự án hoàn thành, luồng đường thủy trên kênh Chợ Gạo sẽ có độ sâu hơn 3,5m, chiều rộng hơn 50m và bán kính cong hơn 500m, đáp ứng tốt hơn cho phương tiện thủy vận tải hàng hóa lưu thông qua.

Theo Báo Giao Thông

https://www.baogiaothong.vn/quy-iii2021-khoi-cong-nang-cap-kenh-cho-gao-se-ve-dich-som-hon-1-nam-d485697.html


Hậu Hà