Ô tô trang bị thêm túi khí bên ngoài thân xe

Phương Nhung - 25/03/2019 13:36

Trong nhiều thập kỷ qua, những người ngồi trong xe đã quen với những túi khí nổ tung trước mặt mỗi khi xe bị va chạm để bảo vệ con người thoát khỏi chấn thương, thậm chí cái chết.

Cùng với các hãng ô tô,những nhà sản xuất phụ tùng xe hơi đang nỗ lực tạo ra những sản phẩm mới góp phần gia tăng khả năng bảo vệ cho người dùng ô tô. Mới đây, công ty phụ tùng ô tô ZF của Đức vừa phát triển, thử nghiệm hệ thống túi khí trang bị bên ngoài ô tô, có thể làm giảm chấn thương cho người lái cũng như hành khách ngồi trong xe khi xảy ra tai nạn.

Tương tự như hệ thống túi bên ngoài trên dòng xe Volvo V40 nhằm giảm thiểu chấn thương cho người đi bộ khi xảy ra tại nạn, ZF nghiên cứu trang bị túi khí hai bên thân xe để bảo vệ người dùng xe khỏi những cú va chạm từ bên hông. Hệ thống túi khí này có chiều dài khoảng 203 cm, rộng 38 cm, cao 23 cm hoặc có thể thay đổi theo kích thước thân xe, được bố trí trong khung xe ở phía dưới các cửa hai bên. Với kích thước lớn gấp đôi so với các mẫu túi khí thông thường, ZF nghiên cứu sử dụng hai máy bơm khí, kết hợp với hệ thống cảnh báo, cảm biến va chạm, các radar, lidar… Khi phát hiện nguy cơ tai nạn xảy ra, hệ thống túi khí sẽ được bung ra tạo vùng hấp thụ lực.

Ô tô trang bị thêm túi khí bên ngoài thân xe

Lợi thế của túi khí đặt bên ngoài là chúng giúp phân tác lực chạy dài khắp thân xe, chứ chiếc xe sẽ không chịu một lực đâm vào một bề mặt tương đối nhỏ như trước đây nên lực tác động giảm đi rất nhiều.

ZF Friedrichshafen AG cho biết, công nghệ túi khí bên ngoài giảm 30% lực tác động xâm nhập vào khoang hành khách và giảm đi từ 20-30% tỷ lệ chấn thương.

Tuy nhiên công ty cũng giải quyết nhiều vấn đề về mặt công nghệ. ZF phải trang bị một loạt các cảm biến, camera và cả radar chỉ để xác định chính xác thời điểm xe bị va chạm và túi khí bung ra đúng lúc.Đặc biệt, cần phải phân biệt được đâu là chiếc xe đạp hay chiếc xe hơi, hay môtô hạng nặng đụng vào. ZF cho biết, các thử nghiệm ban đầu cho thấy hệ thống túi khí này có thể làm giảm lực va chạm đến từ một phương tiện khác từ hai bên thân xe, qua đó giảm 40% nguy cơ chấn thương cho người ngồi trong xe.

Ở thời điểm mà việc đâm va không thể tránh, các cảm biến của Lidar sẽ nhanh chóng phát hiện, thậm chí những thay đổi nhỏ của hướng vật thể chuyển đồng trong những giây phút cuối cùng cũng được xác định để bung túi khí nhanh và chính xác.

Tuy nhiên, việc lắp túi khí bên ngoài thân xe sẽ dẫn đến thay đổi rất nhiều thiết kế xe. Nguyên nhân, công nghệ này cần các mô-đun trên xe hơi để chứa túi khí, máy bơm, các cảm biến mà điều này đòi hỏi các hãng xe phải tính toán thiết kế cho điều này. Còn ngược lại sẽ không thể áp dụng cho các xe hiện hữu hiện nay.

Do được trang bị nhiều công nghệ hiện đại nên nó còn một ưu điểm khác để thuyết phục các hãng xe bên cạnh tính năng an toàn là ứng dụng thêm các cảnh báo chống va chạm, hệ thống phanh tự động, kiểm soát hành trình, giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước và song song.

Nguồn: Tổng hợp

 


Phương Nhung