Nỗi lòng tài xế taxi công nghệ gửi các ‘thượng đế’ của mình

Hậu Hà - 14/02/2019 16:57

Nhiều ứng dụng taxi công nghệ ra đời: Khách hàng có thêm sự lựa chọn, dẫn đến nhiều trường hợp các ‘thượng đế’ vô tư hủy chuyến... khiến nhiều tài xế rơi vào cảnh khó xử.

Nỗi lòng tài xế taxi công nghệ gửi các ‘thượng đế’ của mìnhẢnh minh họa( Nguồn: Internet)

Trong thời gian gần đây, việc càng ngày các ứng dụng gọi xe phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dần mọc lên càng nhiều. Đó cũng là lí do khiến khách hàng càng tỏ ra khó tính, khắt khe hơn trước đối với tài xế. Vì ý nghĩ: "Không có hãng này thì đi hãng khác", làm ảnh hưởng không nhỏ đến công việc cũng như đời sống kinh tế của các bác tài "lái xe thuê".

Nói về việc hủy chuyến vô cớ của khách hàng, nhiều tài xế taxi công nghệ chỉ lắc đầu ngao ngán, vì bất lực. Các anh chia sẻ rằng đó là quyền của khách hàng, mình cũng không thể thay đổi được. Nhưng cũng có một số ít các bác tài khác, mạnh dạn bày tỏ quan điểm với chúng tôi. Bởi đó là sự bức xúc của chính người trong cuộc, khi mà kinh tế của gia đình bị ảnh hưởng từ những "thượng đế" trời ơi, không biết từ đâu rơi xuống. Anh P, một tài xế hãng xe công nghệ ở TP HCM thẳng thắn chia sẻ: "Đừng có hở cái là hủy chuyến. Các bạn hủy thì dễ, nhưng sau cú hủy đó là miếng cơm của người khác. Hãy học cách chờ xe kiên nhẫn của khách nước ngoài. Tôi chạy xe lâu năm, nhận thấy họ hầu như ít khi hủy chuyến."

Nỗi lòng tài xế taxi công nghệ gửi các ‘thượng đế’ của mìnhẢnh minh họa( Nguồn: Internet)

Theo lời kể của anh H, một tài xế xe công nghệ khác cũng cho biết: "Có nhiều nữ khách hàng vì chút nắng, sợ đen da mà bắt tài xế dừng đón ở làn đường bên trái, vừa phạm luật vừa phản cảm. Lúc đó thực sự rất khó xử cho cánh anh em tài xế chúng tôi". Rõ ràng có những việc tưởng chừng như rất nhỏ, nhưng nếu các "thượng đế" của chúng ta chịu để ý một chút, hiểu cho người tài xế một chút, có lẽ đã không đến nỗi các tài xế công nghệ mỗi lần nhận một cuốc xe là một nỗi lo âu cứ hiện lên đau đáu.

Tiếp đó, anh cũng bày tỏ quan điểm của mình về thái độ của khách hàng khi lên xe, bởi ít khi tài xế được trải lòng bộc bạch như vậy: "Tài xế lịch sự lên xe chào các bạn, các bạn xuống xe thì tài xế cảm ơn. Thì các bạn cũng không nên tiếc rẻ gì câu chào, tiếng cảm ơn để ấm lòng nhau. Hãy cho những người Nhật, Hàn, Mỹ, Úc… thấy là không chỉ riêng họ biết hành xử văn minh. Người Việt cũng vậy." Chúng tôi cũng không khỏi băn khoăn, rõ ràng người Việt ta vẫn hay có câu: "Lời chào cao hơn mâm cỗ", ấy vậy mà, với các cánh tài xế, chúng ta lại tiếc một câu chào. Không những vậy, mà thay vào đó còn là thái độ khiếm nhã, thậm chí có khi còn quát thẳng tài xế, nếu họ làm sai ý, hoặc lỡ đến muộn một chút do đường đông đúc kẹt xe.

Đã có rất nhiều tài xế cùng có những ý kiến tương tự như vậy, và rất phấn khởi khi được bày tỏ suy nghĩ của mình với các "thượng đế". Bởi từ trước đến nay tài xế luôn là người đứng giữa, và luôn bị đẩy vào thế tiến thoái lưỡng nan, một bên là công ty, một bên là khách hàng.

Nỗi lòng tài xế taxi công nghệ gửi các ‘thượng đế’ của mìnhẢnh minh họa( Nguồn: Internet)

Có thể thấy đây không chỉ là tâm sự của một người tài xế, mà là tâm tư của rất nhiều tài xế đang chịu cảnh "trời ơi đất hỡi" vì không biết phải thay đổi làm sao. Nhưng vì miếng cơm manh áo, nên các anh vẫn phải cố gắng niềm nở phục vụ khách hàng một cách tận tâm nhất. Đó cũng là quy tắc, là cái tâm làm nghề mà các anh không muốn phá vỡ.
"Có khách hàng tốt, cũng sẽ có khách hàng không tốt tính như thế. Cuộc sống mà, biết làm sao"- Anh T chia sẻ với chúng tôi, trên môi vẫn không tắt nụ cười tươi tràn đầy tình cảm.

Mong rằng sau bài viết này, các "thượng đế" của chúng ta sẽ có thể hiểu hơn về nỗi lòng của những tài xế taxi công nghệ. Rồi từ đó có thể thông cảm, và dành nhiều sự kiên nhẫn hơn cho các anh, trong thời buổi giao thông không dễ dàng di chuyển như hiện nay…

Nguồn: Tổng hợp.


Hậu Hà