Kinh nghiệm xử lý 2 tình huống thường bị CSGT tuýt còi nhất để tránh bị mất tiền oan

Hậu Hà - 07/11/2018 22:47

Bạn đang tham gia giao thông trên đường thì bất ngờ bị mấy “anh áo vàng” mời vào làm việc. Bạn sẽ cuống cuồng gọi điện nhờ người thân hay nài nỉ để được tha bổng? Đừng ngần ngại “đối chất” với CSGT để không phải “nộp phạt oan” vì thiếu hiểu biết

Kinh nghiệm xử lý 2 tình huống thường bị CSGT tuýt còi nhất để tránh bị mất tiền oanBạn sẽ làm gì nếu bị CSGT tuýt còi dù tuân thủ đúng Luật?

Tại sao lái xe nên giữ bình tĩnh và nắm luật khi bị CSGT tuýt còi?

Việc bị CSGT tuýt còi khi tham gia giao thông trên đường là điều không lái xe nào mong muốn. Tuy nhiên, không phải lúc nào bị “mời xuống xe để làm việc” cũng là cảnh sát đúng còn lái xe sai. Do đó, nếu không may rơi vào tình huống đó, hãy thật bình tĩnh để nhìn nhận vấn đề và phán đoán đúng sai, nắm rõ Luật Giao thông đường bộ để “cãi lý” bảo vệ chính mình; tuyệt đối không vì sợ và thiếu hiểu biết mà mất tiền oan.

Những tình huống lái xe thường bị CSGT tuýt còi nhất

Dưới đây là 2 trong số những tình huống lái xe thường bị CSGT tuýt còi nhất. Nếu bạn tuân thủ Luật, không vi phạm giao thông, hãy áp dụng ngay hướng xử lý dưới đây để không phải mất tiền oan nộp phạt.

#1. Bị CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính

CSGT có thể tuýt còi yêu cầu bạn dừng xe bất ngờ khi đang tham gia giao thông mà chẳng vì lỗi gì cả, sau đó sẽ yêu cầu được kiểm tra hành chính. Lúc này, bạn hoàn toàn có thể từ chối yêu cầu này bởi CSGT chỉ có quyền dừng xe để kiểm tra hành chính khi xảy ra 1 trong 4 trường hợp sau:

  • Có bằng chứng ghi nhận các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ bằng trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện
  • Có chỉ thị từ tổng kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên
  • Có văn bản của Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra từ cấp huyện trở lên, văn bản đề nghị của cơ quan chức năng có liên quan
  • Có tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông

(Theo Điều 14, Thông tư 65/2-12/TT- BCA)

Trường hợp CSGT không thể đưa ra được 1 trong 4 gạch đầu dòng như trên thì bạn không có nghĩa vụ xuất trình giấy tờ liên quan để họ tiến hành kiểm tra hành chính. Ngoài ra, CSGT phải đảm bảo đúng đồng phục, có biển tên và thẻ xanh – thực hiện động tác chào theo điều lệnh Công an nhân dân.

Kinh nghiệm xử lý 2 tình huống thường bị CSGT tuýt còi nhất để tránh bị mất tiền oanLái xe chỉ xuất trình giấy tờ khi CSGT đưa ra được bằng chứng chứng minh vi phạm

#2. Bị CSGT tuýt còi vì cho rằng lái xe đi quá tốc độ

Khi bị tuýt còi, hãy bình tĩnh, giảm tốc độ và tiến hành dừng xe an toàn (bật đèn dừng khẩn cấp, quan sát các bên xe để tạt xe vào vị trí an toàn nhất để dừng).

Yêu cầu CSGT đưa ra bằng chứng chứng minh lái xe vượt quá tốc độ. Sau khi xem bằng chứng, nếu lái xe thực sự vi phạm thì sẽ bị lập biên bản và tiến hành nộp phạt. Lúc này, đừng hoảng loạn mà vội vàng gọi điện nhờ vả người quen, hãy chờ xem mình sẽ bị xử phạt như thế nào. Bởi, đã có không ít đội cảnh sát “phạt khống” mà bạn không biết.

 Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP, lái xe chỉ bị nhắc nhở và được đi tiếp nếu chỉ vượt quá tốc độ tối đa dưới 5km/h – bị phạt 600.000 - 800.000đ nếu vượt quá tốc độ tối đa từ 5 - dưới 10km/h – bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng nếu vượt quá tốc độ tối đa từ 10 - dưới 20km/h – bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng, bị giữ bằng lái xe1 tháng nếu vượt quá tốc độ tối đa từ 20 - dưới 35km/h – bị phạt 8 - 10 triệu đồng, bị giữ bằng lái xe 2 tháng, phải học và thi lại lý thuyết nếu vượt quá tốc độ tối đa từ 35km/h trở lên. Đối chiếu với lỗi vi phạm của bạn để chắc chắn về độ chính xác của mức phạt tương ứng.

Một số lưu ý khi làm việc với CSGT

  • Luôn lưu ý thái độ và lời nói trong lúc giao tiếp; tránh nói cộc lốc, mất lịch sự hoặc tỏ thái độ không hợp tác, cản trở người thi hành công vụ để tránh vi phạm những lỗi phát sinh khác.
  • Luôn cảnh giác và chuẩn bị phòng vệ trước nếu nghi ngờ CSGT đang làm việc với mình là giả (không có biển tên, thẻ xanh hoặc không đúng đồng phục, đồng phục giả)
  • Không làm việc với những CSGT có mùi cồn hoặc có biểu hiện say xỉn; khu vực làm việc chỉ có duy nhất 1 CSGT (theo quy định tối thiểu phải là 2)
  • Các biên bản được lập phải đảm bảo đúng mẫu được ban hành đúng luật, tức có dấu đỏ và số thứ tự
  • Yêu cầu CSGT ghi rõ và đúng phần lỗi vi phạm, đề nghị CSGT ký trước, sau đó kiểm tra thật kỹ rồi mới ký…

Trên đây là một vài kinh nghiệm xử lý trong trường hợp lái xe bị CSGT tuýt còi khi tham gia giao thông. Bên cạnh việc nắm luật để tránh bị mất tiền oan, để đảm bảo an toàn cho bản thân và người, phương tiện khác, hãy luôn tập trung cao độ khi lái xe, luôn ý thức chấp hành pháp luật, nêu cao đạo đức nghề nghiệp để “vững tay ga, về nhà an toàn!”.

Nguồn: Tổng hợp 


Hậu Hà