Kinh nghiệm học và thi sát hạch lái xe đỗ ngay trong lần đầu tiên

Phương Nhung - 29/03/2019 10:10

Anh D. Hậu thi sát hạch bằng lái xe cuối năm 2014, anh không hề có xe riêng để tự tập ở nhà mà hoàn toàn làm theo hướng dẫn trong giáo trình trung tâm. Nhờ áp dụng những mẹo dưới đây, anh đạt điểm lý thuyết 30/30, điểm thực hành sa hình 95/100.

Kinh nghiệm học và thi sát hạch lái xe đỗ ngay trong lần đầu tiên

Dưới đây là những kinh nghiệm được anh Hậu chia sẻ.

Thời gian đi học hợp lý

Theo quy định của sở GTVT, thời gian quy định đối với hạng B1, B2 là 3 tháng, với hạng C là 6 tháng. Nhiều bạn khi mới đăng ký hồ sơ xong khá phấn khích và sốt ruột nên đi học liên tục, nếu nhà bạn có xe riêng thì có thể làm như thế, sau đó bạn về ôn luyện thêm ở nhà, trong trường hợp bạn không có xe riêng thì theo tôi không nên học như vậy. Lý do: mỗi trung tâm sẽ cho bạn học một số lượng buổi thực hành giới hạn, nếu bạn dồn học hết trong tháng đầu tiên thì 2 tháng sau bạn sẽ không có xe để tập, dẫn đến bị quên và phản xạ kém. Trong trường hợp không có xe riêng, bạn nên dồn học vào tháng cuối trước khi sát hạch để đến khi thi chính thức bạn đang ở thời điểm lái và phản xạ tốt nhất.

Đối với lý thuyết cũng vậy, dù bạn có làm và học rất kỹ thì sau 3 tháng bạn vẫn có thể quên hoặc nhớ nhầm. Hãy học dồn vào tháng cuối (tốt nhất là 2 tuần cuối trước khi thi), khi bạn làm bài thi sát hạch thì những kiến thức bạn vừa học vẫn còn rất mới và sắc nét, bạn sẽ đạt điểm cao hơn.

Học lý thuyết như thế nào?

Dù bạn rất bận đi chăng nữa thì vẫn nên dành 1-2 buổi học lý thuyết tập trung có thầy dạy tử tế. Vì thường giáo viên dạy lý thuyết đều là cán bộ coi thi hoặc là những người có rất nhiều kinh nghiệm, họ sẽ chỉ cho bạn những mẹo để nhớ dễ và thi tốt. Các buổi này thường tổ chức vào thứ 7, chủ nhật nên mình nghĩ trong 3 tháng dành 1-2 buổi đi học không quá khó.

Ngoài ra, bạn nên tự làm đề tại nhà để rèn luyện và học thuộc một cách tự nhiên. Không cần quá nhiều thời gian đâu, bạn chỉ cần dành ra khoảng 15 phút mỗi ngày để làm 1 đề thi, sau đó note lại các câu mình trả lời sai lại và tìm đáp án đúng. 

Cũng có nhiều mẹo học lý thuyết để bạn rút ngắn thời gian học, tuy nhiên tôi không hợp phương pháp này, tôi cảm thấy tôi nhớ lâu hơn khi học qua cách làm đề thi thử thường xuyên.

Có cần chạy thi lý thuyết không?

Theo tôi thì không cần thiết, tự nhiên tốn thêm mấy triệu trong khi hoàn toàn có thể tự thi qua được, đề thi cũng không quá khó, với B2 bạn chỉ cần 26/30 là đỗ rồi.

Học thực hành như thế nào?

Về thời gian học thì tôi đã nói ở phần trên, bạn trao đổi với thầy để dồn học vào tháng cuối. Khi bắt đầu học bạn sẽ được bắt đầu bằng bài số nguội, tức là ngồi xoay tay lái, vào số, côn phanh trên xe đứng yên và đã được kê bánh lên để bạn dễ đánh lái. Hãy để ý buổi học này thật kỹ vì những kỹ năng cơ bản (và có vẻ hơi nhàm chán) đó sẽ đi theo bạn và ảnh hưởng đến suốt quá trình tập lái của bạn.

Mấy vòng lái thật ban đầu bạn sẽ dễ bị chết máy do chưa ra vào côn, ga, số hợp lý, cứ bình tĩnh mà lái thôi, thầy cũng hiểu và thông cảm cho người mới thôi.

Khi bạn đã lái được cơ bản, thầy sẽ luyện cho bạn vào các bài thi sát hạch, có một vài bài mà bạn cần luyện tập nhuần nhuyễn vì khi thi rất dễ bị mất điểm: dừng xe và đề pa ngang dốc, lùi chuồng, đi hàng đinh, dừng đèn đỏ ... Thời tôi thi thì chỉ phải thi 10 bài, không có bài ghép ngang như bây giờ.

Bạn nên có tối thiểu 1-2 buổi đi đường trường vì nó sẽ bổ sung kỹ năng và phản xạ lái cho bạn.

Qua các bài sa hình như thế nào?

Đầy là một số mẹo nhỏ giúp bạn qua từng bài thi sa hình và hạn chế mất điểm oan. Cần lưu ý rằng, bạn nên bỏ tiền thuê xe chip chấm điểm để tập 1-2 tiếng để quen xe và quen sân sát hạch. Nhiều người lái rất tốt bên ngoài nhưng khi vào sân lại trượt vì lỗi kể trên. Giá thuê xe chip cũng không đắt, tầm 250k/giờ.

Xuất phát

Xe dừng trước vạch xuất phát. Khi nhận được tín hiệu “xuất phát” từ hệ thống chấm điểm trên xe, học viên bắt đầu xuất phát (nên vào số 1 ngay từ khi ngồi chờ trên xe). Từ khi có tín hiệu thì sẽ bị tính thời gian bài thi còn, nếu sau 30 giây không qua vạch sẽ bị loại. Khi xuất phát phải bật đèn xi-nhan trái nhé, nếu không bật hay quên tắt sẽ bị trừ điểm.

Lỗi: thường hay bị nhả côn nhanh quá nên dẫn đến tắt máy hoặc quên không bật xi-nhan trái.

Dừng xe nhường đường cho người đi bộ

Bài này thì đơn giản. Chỉ việc dừng sao cho 2 bánh trước nằm giữa 2 vạch là được.

Dừng và khởi hành xe ngang dốc (đề pa)

Đây là phần thi ác mộng của rất nhiều học viên bị loại luôn. Các thầy luôn khuyên rằng thà dừng non xác định mất 5 điểm còn hơn là loại, bạn nên dừng non, nhưng đừng để non quá 50cm là bị loại luôn đấy. Tôi được 95 điểm cũng là mất 5 điểm dừng non. Bạn đạp nhanh chân phanh, vào số 1 và kéo phanh tay để xe dừng hẳn.

Khi vào bài dề pa, đạp ga lên tầm 3000 vòng, vào côn từ từ cho xuống 1500 vòng rồi nhả phanh tay xe sẽ từ từ lên dốc.

Nên nhớ là nhả phanh tay từ từ thôi để không bị trôi, nếu trôi đi thì đạp phanh chân hoặc kéo nhanh phanh tay lên rồi làm lại. Quá 30 giây không qua được dốc là sẽ bị loại ngay.

Qua vệt bánh xe đường hẹp vuông góc

Cái này trước hết phải đi vào đúng làm cho hạng của mình. Nếu thi lái xe ô tô hạng B mà đi vào làn C sẽ bị loại. Trước khi đi vào vệt nhớ đi đè lên vệt kiểm tra vào bài thi, không sẽ bị báo bỏ bài thi. Khi vào bài này phải giữ cho xe thật thẳng, đi chéo mà không đè bánh trước lên vạch thì cũng đè bánh sau. Giữ ổn định lái cho xe qua vạch thì mới đánh lái, không bị đè bánh sau lên vạch.

Qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông

Tốt nhất khi đến đèn tín hiệu thì dừng lại trước vạch vào bài thi. Chờ đèn đỏ còn tầm 3-4 giây thì vào chân ga nhẹ nhưng vẫn đạp nhẹ phanh để xe bắt đầu chuyển động chậm, căn cho khi đèn xanh được 1-2 giây mình bắt đầu vào vạch để vượt ngã tư là vừa. Vì chờ đến lúc đèn xanh rồi mới bắt đầu ga thì xe ì mất mấy giây mới qua được, anh chị nào luống cuống lại để chết máy ở đoạn này thì phiền. Nếu rẽ trái hoặc phải thì phải nhớ bật tín hiệu xi-nhan. Nếu vượt đèn đỏ bị trừ 10đ.

Đường vòng quanh co

Quan trọng nhất đầu tiên là xem có đúng hạng hay không. Nếu B2 mà thi vào làn C sẽ bị loại. Phải hoàn thành trong thời gian quy định. Chạm vạch sẽ bị trừ 5 điểm, bài này quan trọng nhất là đánh tay lái phải nhanh và đúng thời điểm (khi nhìn mép cắp cabo chạm đến vỉa ba-toa)

Lùi xe vào chỗ đỗ (lùi chuồng)

Bài này cũng là bài dễ gây trượt nhất. Trong thời gian quy định phải hoàn thành bài thi. Mỗi lần chạm vạch bị trừ 5 điểm. Nếu khi lùi chuồng mà chưa có tín hiệu kiểm tra đã ra thì sẽ bị loại( bỏ bài thi).

Bạn căn bằng gương trái bên lái, khi gương qua tầm giữa chuồng thì đánh vô lăng phải đến khi nào nhìn gương bên trái thấy cửa chuồng (cụ phải lưu ý độ rộng của làn đường trước chuồng, bạn nên tập ở bãi rộng, dễ hơn) thì trả vô lăng về trái.

Lùi vào chuồng, thì bạn căn qua gương làm sao để đuôi xe không bám quá sát vào góc cửa chuồng (cách tầm 20-30cm là đẹp), khi xe vào đến cửa chuồng thì đánh vô lăng trái nhiều khi nào thấy xe song song với thân chuồng thì trả lái phải. Cứ vậy bạn vào kịch chuồng thôi.

Nếu nhỡ bị lệch trái hoặc phải quá thì cho xe tiến lên rồi chỉnh lại. Chú ý thời gian nữa.

Ghép ngang

Bài này cũng khá nhiều người bị trừ điểm. Cách dễ dàng nhất để qua bài này theo kinh nghiệm của giáo viên là: đưa xe lên song song với xe đỗ phía trước. Giữ khoảng cách giữa 2 xe từ 60-90 cm. Lùi xe đến khi đuôi xe đỗ phía trước ngang đúng bằng hàng ghế sau xe của bạn. Đánh hết vô - lăng sang phải và lùi xe vào chỗ đỗ đến khi xe nằm ở góc 45 độ so với đường thẳng của vỉa hè như hình dưới hoặc nhìn vào gương chiếu hậu trái sao cho xe mình và mép phải xe sau nằm trên 1 đường thẳng. Trả lái thẳng lùi xe đến khi nào bánh xe sau bên trái ngang mép ngoài của xe đang đỗ. Xoay vô-lăng sang trái và lùi dần vào chỗ đỗ. Cuối cùng chỉnh xe về đúng vị trí và giữ khoảng cách giữa 2 xe để khi ra được dễ dàng.

Tạm dừng ở chỗ có đường sắt chạy qua

Nếu học viên không dừng sẽ bị loại. Dừng xe vạch hoặc quá vạch sẽ bị trừ điểm. Khi có tín hiệu đi tiếp mới được đi.

VIDEO: Học lái xe: LÙI XE trên đường thẳng ( thầy Nam - 0989341134 )

Thay đổi số trên đường thẳng (tăng tốc)

Khi lái xe đến vị trí có biển tăng số mới được tăng lên số 2. Khi vị trí có biển tăng dốc mới được tăng tốc. Tại thời điểm qua biển báo tối thiểu 20km/s tốc độ trên xe phải trên 20 km/s và đang ở số 2. Tại thời điểm qua biển báo tốc độ tối đa 20km/s tốc độ trên xe phải dưới 20 km/s và xe phải ở số 1. Lưu ý nếu lúc qua biển sau mà xe đng ở số 1, đạp côn thì hệ thống sẽ nghĩ bạn đang đề số 0 nên bạn sẽ bị trừ điểm thật đáng tiếc, đi tiếp qua biển sau cho chắc ăn.

Bài cuối cùng, về đích

Bắt buộc bạn phải bận xi-nhan phải khi về địch. Khi qua vạch về đích bạn phải dừng xe, kéo phanh tay chứ không được phóng đi tiếp về chỗ xuất phát nhé. Xem tổng thời gian mà quá 20 phút thì bạn sẽ bị loại ngay.

Lưu ý: Sẽ có thêm 1 tình huống nữa đó là xử lý tính huống nguy hiểm, nhiều người cũng bị mất điểm ở bài này vì bị bất ngờ (có thể sảy ra bất cứ đâu). Khi còi hú hoặc đèn nháy thì ngay lập tức dừng xe và bật đèn báo sự cố. Khi có tín hiệu đi tiếp thì cứ từ từ, chờ một vài giây thì mới tắt đèn báo hiệu sự cố khi cho xe đi tiếp. Bạn không bị trừ điểm nếu tắt muộn 1 vài giây nhưng bị trừ điểm nếu tắt sớm.

Thế còn đường trường?

Bạn không phải lo, bài này khá dễ, hầu như ai đã qua được bài thi sa hình đều sẽ đỗ phần này. Cứ bình tĩnh thi là qua thôi.

Nguồn: tổng hợp 


Phương Nhung