Dự kiến thông quan ngày 10/2, Tân Thanh lập đội tài xế xuyên biên giới

Hậu Hà - 07/02/2020 13:49

Dự kiến thông quan ngày 10/2, cửa khẩu Tân Thanh sẽ lập đội tài xế xuyên biên giới để các tài xế nội địa không bị cách ly, gián đoạn công việc.

Dự kiến thông quan ngày 10/2, Tân Thanh lập đội tài xế xuyên biên giớiDự kiến thông quan ngày 10/2, cửa khẩu Tân Thanh sẽ lập đội tài xế xuyên biên giới để các tài xế nội địa không bị cách ly, gián đoạn công việc.

Sáng nay (7/2), trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Dự kiến Cửa khẩu Tân Thanh sẽ mở cửa trở lại vào ngày 10/2 khi phía Trung Quốc mở cửa các chợ biên giới theo kế hoạch trước đó.

Như vậy, ngày 10/2 hàng nông sản ở cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam… sẽ được thông quan sang Trung Quốc theo dự kiến.

Ông Trưởng cho biết, Lạng Sơn đã chỉ đạo thành lập tổ lái xe phục vụ việc thông quan đang giai đoạn dịch để tránh việc lái xe nội địa phải cách ly 14 ngày, gây gián đoạn công việc. Cụ thể, các lái xe chở hàng Việt Nam chỉ đưa xe lên đến cửa khẩu rồi giao cho tổ tài xế riêng tại cửa khẩu đưa hàng sang bên kia biên giới Trung Quốc. Như vậy, lái xe đưa hàng qua Trung Quốc sẽ vẫn phải cách ly, còn tài xế nội địa, đưa hàng lên đến cửa khẩu sẽ không bị cách ly, hoạt động bình thường.

Trước đó, từ 14h ngày 5/2, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chính thức thông quan các xe hàng nông sản ùn tắc sang Trung Quốc. Tính riêng trong chiều ngày 5/2, đã có 61 xe xuất nhập qua cửa khẩu. Từ 9h đến 13h ngày 6/2, xuất thêm 35 xe qua cửa khẩu.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT đang chỉ đạo đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại một số thị trường như Dubai, Mỹ, Nhật, Barazil… để đa dạng hóa thị trường. Dự kiến ngày 15/2 sẽ có các đoàn công tác của Bộ cùng những doanh nghiệp XNK sẽ sang tìm hiểu và kết nối với các thị trường khác nhằm thay thế cho thị trường Trung Quốc.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch Công ty Bagico lo lắng, quy định cách ly 14 ngày đối với những người nhập cảnh từ Trung Quốc, có thể cũng gây khủng hoảng thiếu đối với đội ngũ lái xe. “Lái xe chở hàng sang Trung Quốc và quay trở lại cũng bị coi là đối tượng cần phải cách ly. Trong khi đó, doanh nghiệp xuất khẩu như chúng tôi làm sao có thể xoay sở tuyển bù lực lượng lái xe chuyên nghiệp nhiều như thế để lưu thông hàng hóa?”, bà Thực nêu vấn đề và kiến nghị cơ quan chức năng về dịch tễ tại vùng biên giới có giải pháp hỗ trợ kiểm tra test nhanh đối với tài xế.

Theo Báo Giao Thông 


Hậu Hà