Chuyện nghề chưa hé lộ của cánh xế đường dài

Hậu Hà - 06/03/2018 13:34

Lái xe tải đường dài khó, đặc biệt, người lái xe có thể gặp nguy hiểm chỉ trong một giây lơ là. Tuy nhiên, ngoài những sự cố bất thình lình có thể xảy đến, tài xế còn phải đối mặt với những “phiền toái” không tránh khỏi, dù đã biết trước…

Đầy rẫy khó khăn của nghề

Anh N.V.T (SN 1986), sang Nga từ năm 17 tuổi. Sau một thời gian dài lao động cùng gia đình ở nước ngoài, học được nghề lái xe, anh trở về nước. Công việc trong nước khá khó khăn, chính vì vậy anh đã quyết định mua một chiếc xe tải để chở hàng.

Anh T tâm sự: “Cánh lái xe tải chúng tôi cần giữ đầu óc tỉnh táo mọi lúc. Nhất là khi nhận vận chuyển những chuyến hàng xa hay vào ban đêm. “Vô lăng” sơ sẩy là có thể gây tai nạn dẫn đến chết người. Nhưng ngoài những hiểm nguy như thế, cảnh lái xe chúng tôi cũng gặp phải những chuyện phiền toái …”.

Chuyện nghề chưa hé lộ của cánh xế đường dài

Cánh tài xế luôn phải đối mặt với nguy hiểm rình rập.

Anh T kể, trong nghề lái xe, việc phải đi những con đường vắng vẻ ban đêm là thường xuyên. Năm 2013, trong một lần vận chuyển hàng hóa cho Cty mì chính Miwon (tỉnh Phú Thọ) đi Hải Phòng, vì quãng đường khá xa, thấy trong người mệt mỏi, mắt díu lại, anh đánh xe vào vệ đường để tranh thủ chợp mắt. 15 phút sau, khi tỉnh lại đề mãi mà xe không nổ máy, anh đi vòng quanh xe kiểm tra thì phát hiện chiếc ắc quy đã không cánh mà bay.

Anh T cho biết thêm: “Chuyện mất cắp bình ắc quy, gương xe là "cơm bữa". Nhưng khó mà có thể đề phòng, lường trước được. Có đôi khi, mình không ngủ, chỉ nằm ngả lưng ở ghế cho đỡ mỏi, nhìn thấy trước mắt những kẻ lưu manh “vặt” gương xe, bình ắc quy mà không thể làm gì. Những kẻ liều lĩnh như vậy thường là dân nghiện ngập, có biết, ngăn cản không những không được mà còn ăn đòn tập thể chỉ sau một cú điện thoại. Chỉ biết chấp nhận mà đi mua đồ thay thế…”.

Chuyện nghề chưa hé lộ của cánh xế đường dài

Dừng xe nghỉ ngơi ở những đoạn đường vắng rất dễ bị kẻ gian“vặt” đồ. 

Cũng trong chuyến hàng ấy, T. cho biết khi kiểm tra thùng hàng của mình thì phát hiện thiếu hai thùng mì chính. Xót xa vì mất bình ắc quy, T phải đền bù cho Cty gần 20 triệu đồng. Như vậy, chuyến vận chuyển hàng của anh coi như đã “đi tong”, đã không còn lãi mà còn phải bù lỗ.

Cùng là lái xe tải vận chuyển hàng như T., anh H một thời gian dài vận chuyển hàng hóa cho Cty Honda Việt Nam tới các tỉnh. H nói: “Chuyện mất đồ như vậy là thường tình. Năm 2007, khi tôi vận chuyển xe tới các đại lý tại tỉnh Thái Nguyên, đi qua những đoạn đường vắng, tôi đã đề phòng. Vì thời điểm đó đường lên Thái Nguyên còn khó đi, nhiều “ổ trâu, ổ gà” nên xe không thể đi nhanh được. Mặc dù thùng xe đã được khóa kỹ, nhưng có những lỗ hổng có thể chui người vào được. Thế là bọn nghiện bám vào, leo lên thùng xe. Dừng xe lại thì toàn bộ gương xe và bình ắc quy đã bị mất…”.

Để giảm thiểu những mất mát, cánh lái xe thường phải chuẩn bị sẵn trên xe một thanh sắt hoặc một thanh gỗ lớn. Nếu đi qua những đoạn đường như vậy, họ dừng lại và giả vờ cầm thanh sắt gõ lốp. Như thế, khi bọn lưu manh nhìn thấy cũng phải dè chừng. Một giải pháp nữa để giải quyết tình thế là cánh lái xe thường cắt đầu trọc, thậm chí là xăm hình ở vai, ở cánh tay cho có độ “cứng”, phần nào “hãm” được cánh nghiện ngập, lưu manh.

Chuyện nghề chưa hé lộ của cánh xế đường dài

Đằng sau “vô lăng” là cả những câu chuyện “dở khóc, dở cười” của cánh lái xe

Một “chiêu” khác mà H “dính” phải là ở tuyến Hải Phòng - Hà Nội. Lúc đó xe của H đã đổ hàng và đang trên đường về. Giữa đường khát nước, H dừng xe xuống uống nước và hút điếu thuốc cho đỡ căng thẳng. Tuy nhiên, khi lái xe đi được khoảng 1km thì có cuộc điện thoại gọi tới (vì trên xe vận chuyển, H có ghi số di động của mình) nói: “Ơ chú làm rơi biển số ở chỗ uống nước không quay lại lấy à?”. Xuống xe kiểm tra, quả đúng là chiếc BKS được gắn chắc chắn ở đuôi xe đã tự “vặn ốc” bay mất. H. lại ngậm ngùi quay lại chuộc biển số xe với cái giá “cắt cổ” của những tên lưu manh.

Những tài xế trên cho biết, họ vẫn chịu đựng đời "vô lăng" vì cái nọ bù cái kia, để có tiền mua sữa cho con… Vì vậy có một sự thực ai cũng nhìn thấy, vì “làm liều”, đôi khi tâm lý căng thẳng, cánh lái xe dễ gây tai nạn trên đường.

Nguồn: Báo Mới


Hậu Hà