Cập nhật vụ đâm xe lùi cao tốc: Tài xế Hoàng vẫn bị đề nghị xử lý hình sự

Hậu Hà - 06/09/2019 11:02

Cơ quan điều tra tiếp tục đề nghị xử lý hình sự với tài xế container vì đâm phải Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố 2 bị can trong vụ án xe container đâm Innova đi lùi khiến 10 người thương vong trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

Theo đó, tài xế Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng tiếp tục bị đề nghị truy tố về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Chiều ngày 5/9, trao đổi với PV, vợ tài xế Lê Ngọc Hoàng cho biết: "Trưa nay tôi đã được luật sư thông báo về kết luận của cơ quan điều tra về vụ án và tôi cảm thấy rất buồn về kết luận này.

Hiện cơ quan điều tra đưa ra những vấn đề chưa làm rõ được và áp dụng những lỗi ấy buộc tội chồng tôi nên tôi cũng không biết làm thế nào. Suốt mấy năm qua, tôi cũng đã làm mọi đơn từ hy vọng cơ quan điều tra điều tra làm rõ, giờ tôi chỉ biết chờ đợi vào luật sư".

Vợ tài xế Hoàng nói tiếp: "Mới đây phía trại giam cũng gọi cho gia đình tôi bảo mang thuốc cho anh ấy khiến tôi rất lo lắng cho sức khỏe chồng tôi bởi trước đó vào thăm anh cũng rất yếu.

Trước đó chồng tôi có tiền sử bệnh sốt rét nên tôi từng mang thuốc vào gửi cho anh nhưng phía trại giam không đồng ý. Họ bảo trong đó có nhân viên y tế nên không cần người nhà mang thuốc. Thế nhưng giờ họ lại gọi cho gia đình khiến tôi càng lo lắng hơn, mai mẹ tôi sẽ lên thăm và động viên anh".

Cập nhật vụ đâm xe lùi cao tốc: Tài xế Hoàng vẫn bị đề nghị xử lý hình sựKhu vực hiện trường xảy ra vụ tai nạn.

Theo kết luận, cơ quan điều tra tái khẳng định: Ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (41 tuổi, ở Bắc Ninh) điều khiển xe Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, khi đến nút giao Yên Bình (Phổ Yên), Sơn điều khiển xe tấp vào lề phải để cho 1 cháu bé xuống nôn vì say xe. Sau đó, bị can này bật đèn cảnh báo nguy hiểm và lùi xe theo hướng Thái Nguyên – Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình cạnh đó.

Vào lúc này, bị can Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) điều khiển xe đầu kéo mang theo rơ-moóc chở thép (container) đi tới với vận tốc 62km/h.

Ông Hoàng khai đã phát hiện xe Innova của Sơn cách 70m có bật đèn màu đỏ nhưng không phanh xe ngay, muốn vượt lên để tránh. Tuy nhiên, do bên trái có xe đầu kéo khác đi tới nên Hoàng không chuyển làn được.

Khi cách xe của Sơn 10m, tài xế này mới nhấn phanh nhưng vẫn dẫn tới va chạm khiến 4 người chết, 6 người bị thương.

Năm 2018, vụ án trên được đưa ra xét xử theo trình tự sơ thẩm và phúc thẩm. Cả 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Tuy nhiên, ngày 30/11/2018, TAND cấp cao tại Hà Nội có quyết định giám đốc thẩm hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm và có các nội dung kiến nghị.

Cụ thể, tòa cấp cao yêu cầu lấy lời khai của Lê Ngọc Hoàng kết hợp với dấu vết trên sơ đồ hiện trường xác định còn cách xe Innova bao nhiêu mét thì Hoàng mới rà phanh định chuyển làn đường? Trước khi định chuyển làn đường Hoàng có xinhan hay không? Trước khi Hoàng nhấn phanh chết thì khoảng cách từ đầu xe đầu kéo đến đuôi xe Inova là bao nhiêu mét?

Về yêu cầu này, Cơ quan CSĐT cho rằng bị can Lê Ngọc Hoàng giữ nguyên lời khai tại phiên tòa phúc thẩm, không khai báo và không ký các văn bản làm việc với cơ quan này.

Tòa cấp cao cũng yêu cầu làm rõ với tốc độ của xe đầu kéo, trọng lượng của xe và hàng chở trên xe, khi Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh chết thì ôtô đầu kéo còn di chuyển bao nhiêu mét nữa mới dừng hẳn.

Cơ quan CSĐT cho rằng việc xác định quãng đường phanh của xe đầu kéo theo rơmoóc liên quan đến rất nhiều yếu tố khách quan: thời tiết, nhiệt độ lốp xe… Do đó, để xác định chính xác quãng đường phanh của của đoàn xe bao gồm đầu kéo, kéo theo rơmoóc khi tai nạn xảy ra cần tiến hành thu thập các thông số liên quan và tổ chức thực nghiệm hiện trường mới đủ cơ sở xác định.

Bên cạnh đó, tòa cũng yêu cầu xác định vị trí xe Innova bắt đầu lùi trên sơ đồ hiện trường, làn đường xe lùi và khi xe lùi thì thẳng hay hơi chếch. Vấn đề này, Cơ quan CSĐT cho rằng tài xế Ngô Văn Sơn và các nhân chứng không nhớ, không xác định được…

Đặc biệt, trong hơn mười nội dung kiến nghị, có yêu cầu làm rõ tại thời điểm mất tín hiệu hành trình thì xe đầu kéo ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, có phải khi mất nguồn điện thì dữ liệu hiển thị mặc định bằng 0km/h? Tuy nhiên, kết luận điều tra bổ sung không xác định được.

Nguồn: Tổng hợp 


Hậu Hà