Cần làm rõ quy định chia sẻ rủi ro dự án BOT giao thông

Hậu Hà - 11/11/2020 16:45

Khi xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn Luật PPP, cơ quan chức năng cần làm rõ quy định về việc chia sẻ rủi ro cho dự án BOT đã thực hiện.

Cần làm rõ quy định chia sẻ rủi ro dự án BOT giao thông

Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) vừa phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức gặp gỡ các đoàn Đại biểu Quốc hội: Cao Bằng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Cà Mau,… để trao đổi thông tin về các dự án đầu tư giao thông đường bộ theo hình thức PPP.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho rằng, 3 vấn đề cần phải tháo gỡ đối với lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức PPP, gồm: Sự bình đẳng giữa cơ quan Nhà nước và nhà đầu tư; Thay đổi cơ chế, chính sách ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án; Cơ chế chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước và nhà đầu tư chưa sòng phẳng.

Theo ông Lộc để các nhà đầu tư yên tâm trở thành đối tác thì cơ quan Nhà nước cần đảm bảo nguyên tắc bình đẳng và hài hoà lợi ích các bên. Tuy nhiên, thực tế, vừa qua chỉ cơ quan Nhà nước mới được quyền yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện đúng các cam kết về tiến độ, về chất lượng,… nếu nhà đầu tư không thực hiện đúng sẽ bị xử lý vì vi phạm hợp đồng. Ở chiều ngược lại, khi cơ quan Nhà nước không thực hiện đúng cam kết, làm ảnh hưởng đến dự án, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, ngân hàng thì chưa có chế tài xử lý.

“Có trường hợp, phần vốn tham gia của Nhà nước chưa thực hiện theo cam kết, mức phí sử dụng đường bộ tại các dự án BOT cũng không được điều chỉnh theo lộ trình cam kết làm ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án. Những năm gần đây, các chính sách, quy định pháp luật thường xuyên thay đổi gây rủi ro cao trong quá trình đầu tư, ảnh hưởng xấu đến việc thúc đẩy đầu tư dài hạn”, ông Lộc nói.

Lãnh đạo VCCI kiến nghị, Nhà nước cần sớm giải quyết các cam kết, tồn tại cũ của các dự án đã triển khai, đồng thời hoàn thiện hệ thống pháp lý bình đẳng, phù hợp với thực tiễn. Trong đó, tập trung thực hiện đúng các cam kết của cơ quan nhà nước, bảo đảm các quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư nhằm tránh các hệ lụy và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng tham gia các dự án mới.

Đồng thời, cơ quan chức năng cần sớm xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn Luật PPP, trong đó làm rõ quy định về việc chia sẻ rủi ro cho dự án đã và đang thực hiện để xử lý các tồn tại do việc thay đổi chính sách pháp luật hoặc cơ quan nhà nước không thực hiện đúng cam kết của hợp đồng.

Tham gia ý kiến về vấn đề này, PGS.TS Trần Đình Thiên - Thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng viện Kinh tế Việt Nam nói: "Chúng ta không bàn đến lợi ích kinh tế Nhà nước với doanh nghiệp hay ngân hàng với doanh nghiệp. Phải đứng trên tinh thần vì lợi ích chung để xử lý. Như hiện nay thì không thể giải quyết được. Tôi cho rằng không phải tháo gỡ bất cập, đây là câu chuyện thay đổi cách tiếp cận để giải quyết ách tắc cơ chế".

“Tôi rất mừng khi cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Nhà nước đã quyết định để cho doanh nghiệp Việt Nam thực hiện. Điều đó sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đi lên bằng những dự án lớn. Cùng với việc tạo cơ hội cũng cần tạo điều kiện để khuyến khích và phát huy khả năng của doanh nghiệp Việt Nam”, ông Thiên chia sẻ thêm.

Theo Báo Giao Thông

https://www.baogiaothong.vn/can-lam-ro-quy-dinh-chia-se-rui-ro-du-an-bot-giao-thong-d485725.html


Hậu Hà