Cấm xe lớn qua thị xã Cai Lậy, Bộ GTVT bàn thu phí trở lại

Phương Nhung - 25/02/2020 09:33

Bộ GTVT sắp lựa chọn phương án thu phí trở lại trạm BOT Cai Lậy sau khi vừa cấm xe tải trọng nặng vào TX.Cai Lậy bằng đường QL1.

Ngày 19/2/2020, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, cuối tuần này đơn vị sẽ họp, thống nhất phương án thu phí trở lại với trạm BOT Cai Lậy - Tiền Giang.

Cuộc họp này diễn ra trong bối cảnh, Cục Đường bộ 4 - thuộc Tổng cục Đường bộ vừa thực hiện việc cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 ghế trở lên lưu thông trên đường QL1 vào TX. Cai Lậy.

Việc cấm xe tải trọng nặng đi qua TX. Cai Lậy đang khiến nhiều đơn vị vận tải không đồng tình. Họ cho rằng, việc cấm xe lưu thông trên đường QL1 là không đúng quy định.

Hơn nữa, việc cấm xe vào TX. Cai Lậy thông qua tuyến đường này buộc các tài xế phải đi theo tuyến đường tránh BOT để qua TX. Cai Lậy.

Cho dù BOT Cai Lậy hiện đang tạm dừng thu phí vì bị người dân phản ứng đặt sai vị trí nhưng trong tương lai, nếu như trạm thu phí hoạt động trở lại hoặc di chuyển về tuyến đường tránh thì việc cấm xe sẽ tạo ra con đường độc đạo. Điều này trái với chủ trương của Bộ GTVT về việc đầu tư đường BOT.

Cấm xe lớn qua thị xã Cai Lậy, Bộ GTVT bàn thu phí trở lại Biểu đồ thể hiện dự án BOT Cai Lậy.

Được biết, dự án BOT Cai Lậy được doanh nghiệp thực hiện đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn km1987+560 đến km2014. Tuy nhiên, vị trí đặt trạm thu phí lại nằm ở giữa QL1 - đoạn tăng cường mặt đường.

Khi đưa vào hoạt động và thu phí, nhiều tài xế đã phản ứng, cho rằng việc đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy sai vị trí. Trước tình thế đó, nhà đầu tư BOT Cai Lậy phải tiến hành xả trạm, hiện vẫn chưa thu trở lại.

Trước đó, Bộ GTVT đã đưa ra 2 phương án giải quyết việc thu phí trạm BOT Cai Lậy. Phương án 1 là giữ nguyên vị trí trạm hiện tại trên quốc lộ 1, thực hiện giảm tối đa cho tất cả các phương tiện, xe nhóm 1 từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng/lượt, giảm tương ứng 57% và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá cho người dân khu vực lân cận lên đến khoảng 10 km.

Phương án 2 là xây thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh. Hai trạm thu song song với mức giá bằng nhau, doanh thu trạm nào sẽ hoàn vốn cho tuyến đường đó và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá cho người dân khu vực lân cận BOT Cai Lậy đến khoảng 10 km.

Ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết dựa theo hai phương án giải quyết bất cập trại trạm thu phí BOT Cai Lậy mà Bộ GTVT đã đưa ra, tỉnh Tiền Giang thống nhất chọn phương án 2.

Cấm xe lớn qua thị xã Cai Lậy, Bộ GTVT bàn thu phí trở lại BOT Cai Lậy vẫn đang xả trạm cho dù hoạt động hơn 1 năm nay.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Quang Toản - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Trường Đại học GTVT Hà Nội cho rằng, trước đây người dân đi qua trạm BOT Cai Lậy cũng đã từng phản đối, kêu gọi dỡ bỏ trạm tại vị trí hiện tại. Sau đó, cũng có ý kiến đề nghị giảm phí cho người đi qua. Nên phương án 1 mà UBND tỉnh Tiền Giang đưa ra có ưu nhất.

"Đó có thể là phương án tối ưu nhất vào thời điểm hiện tại. Còn bây giờ nói đưa ra phương án hợp lý cho BOT Cai Lậy thì chắc sẽ chẳng có phương án nào bởi ngay từ đầu việc đặt trạm ở vị trí đó là bất hợp lý.

Nếu bây giờ xóa bỏ trạm thì lợi ích doanh nghiệp bị thiệt hại mà Nhà nước phải bỏ tiền ra đền bù, còn nếu đặt tại vị trí đó mà giữ nguyên mức giá thì lại thiệt cho người tham gia giao thông qua đó" - PGS.TS Nguyễn Quang Toản phân tích.

Theo vị chuyên gia này, ngay từ đầu việc đặt trạm BOT Cai Lậy tại vị trí hiện tại đã cho thấy sự vô lý khi doanh nghiệp chỉ đầu tư tuyến đường tránh và trải nhựa lên một phần mặt đường QL1 của nhân dân mà lại được dựng trạm, thu phí ngay từ đường QL1.

Tuy nhiên, chủ trương đã đề ra và được thực hiện nên không còn cách nào khác là phải sửa sự vô lý ấy.

Theo Tạp Chí Cầu Đường


Phương Nhung