Bộ trưởng GTVT: Dự án cầu Mỹ Thuận 2 rất quan trọng, không thể đủng đỉnh

Hậu Hà - 16/10/2020 21:05

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban quản lý dự án 7, các nhà thầu phải tập trung, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công cầu Mỹ Thuận 2.

Bộ trưởng GTVT: Dự án cầu Mỹ Thuận 2 rất quan trọng, không thể đủng đỉnh

Chiều 16/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra tiến độ thi công cầu Mỹ Thuận 2.

Ông Đinh Công Minh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 7, cho biết đến nay cầu Mỹ Thuận 2 đã triển khai thi công 4 gói thầu XL.01, XL.02, XL.03a, XL.04, còn gói XL.03b chưa triển khai.

Tại gói thầu XL01 (đường dẫn phía Tiền Giang, dài 3km), do Công ty cổ phần Đạt Phương thi công từ tháng 2/2020 đến nay đã đạt trên 35% khối lượng. Tại công trường, nhiều trụ của đường dẫn đã thi công hoàn thành, chờ đúc dầm để lao lắp. Đường dẫn cũng được nhà thầu bơm cát để gia tải.

Gói thầu XL02, xây cầu cạn đường dẫn phía Tiền Giang từ Km 104+190 - Km 105+454) và gói XL04 (thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long) cũng được các nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, nhân lực đến công trường để thi công.

Bộ trưởng GTVT: Dự án cầu Mỹ Thuận 2 rất quan trọng, không thể đủng đỉnh

Với gói thầu thầu XL.03A (thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ chính), gói thầu này do liên danh Công ty CP ĐTXD và Kỹ thuật VNCN E&C - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam thực hiện. Hiện nay nhà thầu đang tập kết thiết bị đến công trường.

Nghe cáo cáo về tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể rất sốt ruột vì trong hơn 1 tháng qua nhà thầu vẫn chưa chuẩn bị xong thiết bị. Bộ trưởng yêu cầu Ban quản lý dự án 7 phải bám sát tiến độ của gói thầu này, bởi nếu chậm trễ sẽ kéo các gói thầu khách chậm theo.

“Yêu cầu giám đốc dự án hàng ngày phải nhắn tin, gửi hình ảnh báo cáo tiến độ cho tôi. Đây là dự án đặc biệt quan trọng nên không thể đủng đỉnh”, Bộ trưởng yêu cầu.

Ông Nguyễn Tiến Tường, Chỉ huy trưởng liên danh nhà thầu gói thầu XL.03A cho biết, sau 1 tháng kể từ ngày phát lệnh khởi công, các nhà thầu đang bơm cát san lấp mặt bằng, thi công cầu tạm để chuẩn bị cho việc thi công các trụ ở giữa sông. Đến nay đã huy động sà làn về công trường để chuẩn bị thi công cọc khoan nhồi. “Nhà thầu phấn đấu 31/10 sẽ khoan cọc nhồi đầu tiên của trụ tháp chính”, ông Tường báo cáo Bộ trưởng.

​ ​

Đối với gói XL.04 (thi công đường dẫn phía Vĩnh Long) do Liên Công ty Định An – Trung Chính – Nhạc Sơn thực hiện, đến nay mặt bằng cơ bản đã được giải phóng, nhà thầu đã thi công được 1 cọc khoan nhồi thử và hoàn thiện đường công vụ dọc tuyến.

Ông Cao Đăng Hoạt, Giám đốc Công ty Định An, đứng đầu liên danh cho biết theo hợp đồng gói thầu XL.04 thi công trong thời gian 28 tháng. “Liên danh sẽ phấn đấu thi công vượt 4 tháng, tức đến 10/2022 sẽ hoàn thành toàn bộ gói thầu”, ông Hoạt cam kết.

Bộ trưởng GTVT: Dự án cầu Mỹ Thuận 2 rất quan trọng, không thể đủng đỉnh

Kết luận tại buổi làm việc với Ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá dự án cầu Mỹ Thuận 2 về tiến độ có chuyển biến, nhưng so với nhiều dự án khác mà Bộ GTVT đang triển khai thì dự án này có chậm.

Trong 4 gói thầu đang thi công, Bộ trưởng biểu dương Công ty Đạt Phương khi đã triển khai gói thầu XL.01 đạt tiến độ theo yêu cầu. Cả 3 gói thầu còn lại các nhà thầu đều có nỗ lực, tập kết thiết bị, máy móc, tuy nhiên các nhà thầu cần tập trung hơn nữa, huy động thêm máy móc thiết bị để đáp ứng yêu cầu tiến độ chung của dự án.

Ghi nhận Ban quản lý dự án 7 đã có văn bản phê bình một số nhà thầu chậm tiến độ, cụ thể như đã ra 3 văn bản nhắc nhở đối với Cienco 1, thể hiện sự quyết liệt trong điều hành dự án, Bộ trưởng yêu cầu Ban quản lý dự án 7 với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước cần mạnh dạn, kiên quyết, xử lý nghiêm những nhà thầu cố tình chậm, chây ì trong việc thi công.

Khẳng định tầm quan trọng của dự án cầu Mỹ Thuận 2, là dự án trọng điểm quốc gia, Bộ trưởng một lần nữa nhấn mạnh: "Dự án này không thiếu tiền, nhà thầu hoàn thành khối lượng là được thanh toán liền. Vì vậy, không có lý do gì để dự án chậm tiến độ".

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài 6,61km, tổng mức đầu tư khoảng 5.003 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỷ đồng.

Điểm đầu dự án tại Km101+126, khớp nối với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; Điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao QL80 thuộc địa phận TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Về quy mô xây dựng, phần đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 4,7km, tốc độ thiết kế 100km/h, giai đoạn trước mắt phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m (phía Tiền Giang), 25m (phía Vĩnh Long), giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư xây dựng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m.

Phần cầu chính (cầu Mỹ Thuận 2) dài 1,906km, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng mặt cầu 25m, nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m; nhịp dẫn kết cầu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276m.

Khi hoàn thành đưa vào khai thác, dự án cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền sẽ kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch. Đồng thời tạo ra mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực, giảm tải cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và tuyến QL1A,…

Theo Báo Giao Thông

https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-gtvt-du-an-cau-my-thuan-2-rat-quan-trong-khong-the-dung-dinh-d482837.html


Hậu Hà