Bất cập Tỉnh lộ 330 qua Ba Chẽ

Hậu Hà - 20/10/2020 09:35

Việc Tỉnh lộ 330, Quảng Ninh xuống cấp không chỉ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực mà còn gây mất ATGT.

Bất cập Tỉnh lộ 330 qua Ba Chẽ

Trên địa bàn huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) hiện có 4 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài là 107,6km, trong đó Tỉnh lộ 330 dài 57,6km có ý nghĩa chiến lược nhất. Đây là tuyến giao thông trục chính nối trung tâm huyện Ba Chẽ với 5 xã vùng cao của địa phương là: Thanh Lâm, Minh Cầm, Thanh Sơn, Đạp Thanh và Lương Mông, đồng thời kết nối với địa phương lân cận của tỉnh Bắc Giang.

Mặc dù có ý nghĩa quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương nhưng Tỉnh lộ 330 đã được đầu tư từ hơn 20 năm trước, nên đã xuống cấp nghiên trọng. Đặc biệt là các tuyến ngầm tràn với 17 điểm ngập sâu, nơi sâu nhất trên 3m, nên mỗi khi có mưa lũ lớn đã tạo sự chia cắt cục bộ giữa các xã với nhau và với trung tâm huyện.

Bà Nguyễn Thị Tâm (thôn Đồng Tiến, xã Đạp Thanh) cho biết: “Mỗi khi có việc phải xuống thị trấn, bà con trong thôn đều ngại lắm. Bởi ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì lầy lội. Hôm nào trời mưa to, nước lũ dâng cao thì không thể qua được, nhỡ hết việc…”.

Còn bà Trần Thị Đoàn (ở cùng thôn) thì trăn trở: “Hiện, tuyến đường đang được sửa chữa, nâng cấp, nhưng thực tế tuyến đường vẫn còn nhiều dốc gắt, vực sâu, nên xe tải trọng lớn vẫn khó di chuyển, nhất là ở những đoạn cua tay áo có 2 xe tải gặp nhau sẽ khó lưu thông… Nếu được làm mới thì thuận hơn nhiều…”.

Trao đổi PV Báo Giao thông, lãnh đạo xã Đạp Thanh (huyện Ba Chẽ) cho biết: Việc xuống cấp của tuyến đường này không chỉ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực mà còn gây mất ATGT. Do đó, nhiều năm nay, cán bộ, nhân dân các dân tộc trong xã đã liên tục kiến nghị về việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường này…

Trước thực trạng xuống cấp của tuyến Tỉnh lộ 330, ngày 8/5/2020, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định phê duyệt và triển khai gói thầu sửa chữa định kỳ Tỉnh lộ 330 với tổng kinh phí dự án trên 32,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, với thời gian triển khai 135 ngày.

Quan sát thực tế của PV Báo Giao thông, hiện tuyến đường được cải tạo cũng đã mở một số cua, hạ một số dốc, mở rộng một số đoạn, nhưng thực tế thì nhiều khu vực Tỉnh lộ 330 vẫn còn hẹp chỉ một xe lưu thông được.

Tại một số khu vực, nguy cơ đất, đá sạt lở gây nguy hiểm cho người, phương tiện qua lại vẫn còn. Theo thiết kế, dự án cải tạo hiện nay do Sở GTVT triển khai chỉ sửa chữa hư hỏng cục bộ, duy trì tình trạng kỹ thuật nền, mặt đường và cơ bản vẫn giữ nguyên hướng, tuyến và chỉ nắn chỉnh cục bộ một số vị trí...

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND huyện Ba Chẽ cho biết: Địa phương rất mong muốn nâng cấp toàn bộ tuyến đường này để làm động lực cho huyện phát triển kinh tế - xã hội. Huyện cũng đã kiến nghị tỉnh đưa vào đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để nâng cấp tuyến đường này.

Được biết trước đó, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã có chủ trương làm việc với tỉnh Bắc Giang để phối hợp đề xuất với Trung ương nâng cấp Tỉnh lộ 330 thành quốc lộ tạo sự kết nối giữa 2 địa phương. Nhưng đến thời điểm hiện tại, phương án này vẫn chưa được triển khai.

Theo An Toàn Giao Thông

https://www.atgt.vn/bat-cap-tinh-lo-330-qua-ba-che-d483067.html


Hậu Hà