Bài viết của một "cựu tài xế": Thời vàng son của nghề đã hết!

Hậu Hà - 17/05/2019 16:41

Sự dễ dãi trong chương trình đào tạo và sát hạch cấp bằng đã khiến “chất lượng” tài xế ngày nay giảm trầm trọng. Bài viết dưới đây của tài xế lâu năm.

Bài viết của một

Chương trình đào tạo ngày nay hết sức tối giản về thời lượng và các môn học. Môn đạo đức lái xe, nghiệp vụ vận tải… không còn nằm trong chương trình giảng dạy nữa. Có lẽ vì vậy mà cháu tôi, vừa nhận tấm bằng C trong tay nhưng tay nghề còn quá yếu, lọng cọng cả những thao tác cơ bản! Cháu tôi cho biết do không có tiền thuê xe để học thêm như các bạn, chỉ học được vài đường lái địa hình để vượt qua thi cử. Có người bày cho cháu tôi.  Ai thuê lái xe gì, lương bao nhiêu cũng nhận! Cứ có xe để rèn luyện tay nghề cho cứng cáp rồi tính sau. Tôi chợt nghĩ có bao nhiêu người như cháu tôi để rồi chưa vững nghề đã gây tai nạn…

Việc giản lược chương trình đào tạo nghề lái xe ở nước ta sẽ không cần xem lại nếu như tai nạn giao thông không ngày càng gia tăng do các tài xế trẻ gây ra.

Bài viết của một

Hết thời vàng son

Anh Trung, một tài xế uy tíncủa Công ty Xây dựng Thủy Lợi 26, tâm sự: “Thời bao cấp mình lái chiếc xe Giải Phóng tuy cũ mà yên lòng nhờ tình tương ái của đồng nghiệp. Trên đường, xe người này gặp sự cố thì người kia tức thời dừng lại giúp nhau sửa chữa, xong việc mỗi người mỗi ngả có khi quên hỏi cả tên! Bây giờ mình lái chiếc xe tải đời mới nhưng ra đường lại thấp thỏm bất an vì đồng nghiệp quá lạnh lùng! Không giúp đỡ lẫn nhau mà còn gây gổ tranh nhau từng tấc đường!...

Cả khóa học lái xe của anh Trung ra trường khi miền Nam vừa giải phóng! Lúc này phương tiện cơ giới khan hiếm, Nhà nước tận dụng cả những chiếc xe đáng lẽ được trưng bày ở các nhà bảo tàng. Chỉ khi các công trường lớn được triển khai như Dầu Tiếng, Nam Sông Thạch Hãn… mới xuất hiện một số xe Nissan, Hino, Volvo… do Liên Hiệp Quốc viện trợ.Những chiếc xe quý này chỉ được giao cho các tài xế lâu năm, kinh nghiệm. Còn lớp mới ra trường nhận lại những chiếc xe Giải Phóng, Hồng Hà, Kamaz… đã cũ kỹ của đàn anh để lại.

Tuy vậy, đó là món quà lớn đối với những tài xế mới ra trường. Ai cũng hồ hởi giữ gìn thật cẩn trọng, chấp hành luật giao thông răm rắp, hiếm xảy ra tai nạn.

Tuy nhiên thời ấy, khi người dân còn ăn độn sắn khoai thì thu nhập của tài xế là điều mơ ước. Nhận lệnh điều động, cầm phiếu xuất nhiên liệu là đã có khoản tiền do sự chênh lệch định mức nhiên liệu và tiêu hao thực tế. Xe đi nhận hàng luôn chạy không tải nên tranh thủ chở hàng hóa bên ngoài, cứ thế mỗi lần xe lăn bánh là tiền rủng rỉnh. Về phía Nhà nước có rất nhiều chế độ ưu đãi. Ngoài tiêu chuẩn lương thực, thực phẩm, lương của họ có khi còn hơn hẳn cả kỹ sư, chuyên viên… vì những chức danh này được liệt vào nhóm lao động gián tiếp, không làm ra… sản phẩm! Về mặt xã hội, giữa tình cảnh ngăn sông cấm chợ thì người cầm phương tiện lưu thông trong tay đương nhiên là được giới buôn bán và cả người tiêu dùng quý trọng!.

Ngày nay mọi chuyện đã khác, xe được khai thác tối đa nhưng theo chủ xe, sau khi trừ khấu hao xe máy, nhiên liệu, lương tài xế, lệ phí cầu đường và đặc biệt là khoản chi “không biên lai”dọc đường thì lại bị lỗ nặng. Chủ xe muốn có lãi phải cho xe tăng chuyến, chở quá tải và khai thác thời gian, công sức của tài xế... Cuối cùng vì miếng cơm,manh áo mà nhiều tài xế phải chấp nhận chạy một chiếc xe thiếu an toàn do quá tải trọng và luôn trong tình trạng mệt mỏi vì thiếu ngủ…

Bài viết của một

Theo thống kê, hiện nay cả nước có khoảng nửa triệu chiếc ôtô lưu hành. Song hành với sự gia tăng ấy cũng cần có hơn chừng đó số lượng tài xế.Nghề tài xế đã trở thành bình thường như bao nghề khác. Cộng với gần đây, có quá nhiều vụ tai nạn thảm khốc do những tài xế trẻ thiếu đạo đức gây ra đã làm cho uy tín của nghề tài xế giảm sút trầm trọng.


Nguồn: Sưu tầm


Hậu Hà