5 Tiếng động từ xe giúp tài xế 'bắt bệnh' chuẩn xác nhất

Hậu Hà - 20/02/2019 11:11

Những âm thanh bất thường phát ra từ xe trong quá trình vận hành và di chuyển sẽ cảnh báo một số “căn bệnh” đặc thù xe đang gặp phải.

Tiếng ù ở bánh xe

Khi chạy ở tốc độ cao và phát hiện tiếng ù vọng lên từ bánh xe nào đó, xe chạy với tốc độ càng cao thì tiếng ù càng lớn; đó có thể là bi moay-ơ bánh đã bị hỏng (bị rơ khiến bánh xe bị rung lắc, ảnh hưởng đến hiệu quả của phanh).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do xe sử dụng lâu, mỡ bôi trơn bên trong ổ bi bị khô và mất dần – xe thường xuyên đi vào vùng ngập nước trong khi phớt chắn ổ bi bị hở khiến nước vào bên trong và làm hỏng vòng bi…


5 Tiếng động từ xe giúp tài xế 'bắt bệnh' chuẩn xác nhấtTiếng ù ở bánh xe báo hiệu bi moay-ơ bánh bị hỏng

Tiếng két két ở phanh xe

Khi vừa khởi hành, tài xế đạp phanh mà xuất hiện tiếng kêu rít hoặc két két liên tục, phanh có cảm giác ăn dính hơn bình thường và không biến mất sau đó vài phút hay vài lần đạp phanh thì đó chắc hẳn là dấu hiệu bất thường (chứ không phải do trời mưa hoặc rửa xe khiến má và đĩa phanh chưa kịp khô). Lúc này, xe cần được kiểm tra tấm chống ồn má phanh, độ mòn của má phanh, chất má phanh, đĩa phanh bị đảo, chốt phanh có bị kẹt cu-pen trong piston phanh không… hạn chế tối đa tình trạng kẹt phanh vì rất nguy hiểm.

Tiếng ồn lớn và khô dần

Tiếng ồn này có thể xuất hiện và kéo dài, từ không rõ ràng, nhỏ lúc đầu sau đó lớn dần, đến khi nghe rõ rệt thì có thể động cơ đã không được bôi trơn tốt khiến các chi tiết kim loại cọ xát vào nhau gây mài mòn và phát ra tiếng kêu. Tiếng kêu càng lớn và kéo dài tức quá trình bôi trơn bên trong động cơ càng kém và mất hẳn.

Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do đường dầu bị tắc hoặc đã quá lâu không thay dầu bôi trơn khiến dầu bị thiếu, mất và đóng cặn; tiềm ẩn nguy cơ khiến động cơ bị hỏng toàn diện, từ piston, xy-lanh, trục cam, tay biên, xéc-măng và hàng loạt các chi tiết khác…

5 Tiếng động từ xe giúp tài xế 'bắt bệnh' chuẩn xác nhấtKhi động cơ không được bôi trơn đúng mức sẽ gây mài mòn và hư hại các chi tiết máy

Tiếng kêu két két đanh tai kèm tiếng ồn khi nổ máy

Nếu khoang động cơ xuất hiện những tiếng kêu két két đanh tai kèm theo tiếng ồn lớn khi nổ máy; đó có thể là dấu hiệu cho thấy một hoặc một số vòng bi có vấn đề (có thể là bi tăng, bi tỳ dây cua-roa, bi lốc điều hòa…). Tiếng kêu càng to và kéo dài càng lâu thì tình trạng hư hại càng lớn và nghiêm trọng.

Cụ thể: nếu tiếng kêu ken két thì có thể do bị hết mỡ bôi trơn khiến các chi tiết kim loại bị cọ xát vào nhau gây nên tiếng động – nếu tiếng kêu lớn, đều và kéo dài có thể do bi vỡ, mẻ hoặc rãnh lăn bi có vết nứt… điều này có thể làm bi bị kẹt, làm đứt hoặc tuột dây cua-roa. Lái xe gặp tình trạng này nên mang xe đi xử lý càng sớm càng tốt.

Tiếng kêu rít đều nhau

Tiếng kêu này xuất hiện do cao su miết vào bề mặt kim loại và lái xe có thể dễ dàng nhận biết. Nếu tiếng kêu xuất hiện ngay khi máy vừa khởi động (lúc nguội) và mất đi sau vài phút khi máy bắt đầu ấm lên thì đó là do dây cua-roa bị trùng hoặc đã bị chai cứng – đến khi tiếng kêu rít đều nhau và kéo dài thì cần thay dây cua-roa ngay nếu không muốn dây bị đứt, làm vô hiệu hóa nhiều hệ thống trên xe như điều hòa, trợ lực, máy phát điện, bơm nước làm mát…

Một cách nữa để khẳng định chắc chắn tiếng kêu xuất hiện là do dây cua-roa gặp vấn đề là dùng nước sạch phụt vào nó khi động cơ đang nổ; nếu tiếng kêu biến mất khi dây ướt thì chắc chắn nó đã bị hỏng.

Với những tiếng ồn bất thường giúp “bắt bệnh” của xe được chia sẻ trên đây hy vọng sẽ hữu ích với những ai đang và sẽ hành nghề lái xe, đảm bảo có đủ kiến thức nghề lẫn kỹ năng mềm để xử lý mọi tình huống liên quan khi tham gia lưu thông trên đường.

Nguồn: Tổng hợp 


Hậu Hà