10 điều gối đầu giường dành cho tài xế mới vào nghề

Hậu Hà - 07/03/2018 08:27

Tai nạn giao thông phần lớn do cánh lái xe mới vào nghề vướng phải những lỗi hết sức cơ bản. Bài viết này nhằm giúp các bác tài hệ thống lại kiến thức đã học để tự tin lái xe an toàn.

1. Thao tác mở, đóng cửa khi lên, xuống xe

Những lái xe mới vào nghề nên hết sức để ý những thao tác tưởng chừng rất đơn giản này. Đã có rất nhiều vụ tai nạn dẫn đến chết người do mở cửa xe là bài học xương máu mà người lái xe cần phải ghi lòng, tạc dạ. 

* Kinh nghiệm: ngồi bên trái nên mở cửa bằng tay phải, bên phải mở bằng tay trái. Cách này giúp người mở cửa có góc quan sát rộng hơn vì phải quay người.

10 điều gối đầu giường dành cho tài xế mới vào nghề

Phải quan sát thật kỹ trước khi mở cửa để lên xe hay xuống xe.

2. Tư thế ngồi lái

Sau nhiều năm ôm vôlăng tôi chiêm nghiệm: để lái xe tốt, phải bắt đầu từ tư thế ngồi lái. Bước vào ghế lái xe phải biết chỉnh ghế sao cho tư thế ngồi thật sự thoải mái. Tư thế ngồi phải đảm bảo 1200 - là góc của khuỷu tay và đầu gối khi ngồi lái, tư thế này giúp cho người lái linh hoạt nhất, ngồi được lâu nhất.

* Kinh nghiệm: 2/3 lưng ép nhẹ vào nệm ghế, hai tay nắm nhẹ tay lái. Tuyệt đối tránh việc hai tay nắm quá chặt hoặc gồng cứng tay lái.

3. Vị trí của chân trái, phải

Nhiều lái xe mới vào nghề để bàn chân trái dưới bàn đạp côn, hoặc vuông góc với sàn xe. Đặt bàn chân trái sai vị trí sẽ khiến đoạn đường đến bàn đạp côn xa hơn, hoặc khi cần nhấc chân lên sẽ vướng vào bàn đạp côn.

Điều này dẫn đến chậm cắt côn, thao tác chuyển số chậm, dẫn đến chết máy, hiệu quả phanh thấp với những trường hợp đang lái xe ở những số mạnh 1, 2, 3. Khi xe đã chạy ổn định, không cần dùng đến chân côn.

* Kinh nghiệm: Bàn chân trái phải để đúng vị trí đã thiết kế trên xe (với xe có thiết kế giá để chân). Còn với xe không có giá, người lái phải đặt bàn chân trái ở tư thế bàn chân hơi dốc lên song song với bàn đạp côn và đảm bảo đoạn đường từ vị trí đặt bàn chân đến vị trí bàn đạp côn là gần nhất.

Đặt bàn chân phải sao cho gót chân làm điểm tựa dưới sàn xe, mũi bàn chân phải đặt nhẹ trên bàn đạp ga hoặc là bàn đạp phanh. Nhiều lái xe đặt chân phải vuông góc với sàn xe, hoặc đút dưới bàn đạp ga, bàn đạp phanh.

Dẫn đến chậm, hoặc luống cuống vướng vào hai bàn đạp này khi xử lý những tình huống khẩn cấp, dễ đạp nhầm chân ga thay vì phải đạp chân phanh.

Ở những tình huống phanh khẩn cấp, gót chân phải không nhất thiết phải tì trên sàn xe mà cần cơ động, đạp nhanh, đạp mạnh và đạp dứt khoát để hiệu quả phanh là cao nhất.

10 điều gối đầu giường dành cho tài xế mới vào nghề

 Chân trái còn có nhiệm vụ giữ cho tư thế ngồi thêm vững vàng, chắc chắn.

Đi không đúng phần đường, làn đường xe chạy

Việc tuân thủ Luật giao thông, cho xe đi đúng phần đường, làn đường là việc bắt buộc nhưng luật cũng quy định: Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải. như vậy những lái xe mới vào nghề có thể yên tâm cho xe đi sát lề bên phải mà không sợ bị phạt. Không nên mạo hiểm đi vào làn đường dành cho xe mình.

Một là chạy đua theo người ta, để không gây cản trở các xe đang di chuyển phía sau, xử lý không kịp rất dễ gây tai nạn và ngược lại. Đi chậm sẽ gây ách tắc giao thông. Phương án phù hợp nhất là đi về bên phải chiều đi và đi chậm, tập quan sát, khi nào làm chủ tốc độ, làm chủ phương tiện, khi đó cho xe tham gia đúng làn theo quy định cũng chưa muộn.

5. Chỉnh gương chiếu hậu

Chỉnh gương chiếu hậu phải, trái, sao cho phù hợp với tư thế ngồi lái. Lái xe chỉ liếc qua, liếc lại đã có thể quan sát hai bên thân xe và phía sau một cách dễ dàng. Nhiều lái xe không biết chỉnh gương, dẫn đến khả năng quan sát hai bên và phía sau rất kém.

Điều này rất dễ nhận ra khi lái xe phải nghiêng bên này, vặn bên kia, hoặc phải chồm người tới trước để nhìn gương chiếu hậu. Tư thế ngồi lái không ổn định rất khó để có thể kiểm soát chiếc xe và chạy xe an toàn.

6. Thắt dây an toàn

Các lái xe nên tập thói quen thắt ngay dây an toàn ngay sau khi hoàn tất công việc chỉnh ghế, chỉnh gương chiếu hậu. Thắt dây an toàn đúng cách ngoài việc sẽ bảo vệ cho bạn an toàn ở những trường hợp xấu nhất, như va chạm với xe khác hoặc lật xe…

Ngoài ra dây an toàn còn giúp lái xe có một tư thế ngồi chắc chắn, lái xe tốt hơn trong quá trình vận hành chiếc xe trên những địa hình đèo dốc quanh co, mặt đường gồ ghề, trơn trượt.

Thắt dây an toàn có thể giảm tình trạng say xe, vì dây an toàn giúp giảm tình trạng xô lắc người khi xe đi vào đường cong cua, đường xấu.

10 điều gối đầu giường dành cho tài xế mới vào nghề

Thắt dây an toàn đúng cách

7. Kiểm tra hiệu lực chân phanh

Tiếp tục thử nhanh chân phanh bằng cách chân phải đạp phanh dứt khoát một vài lần. Phanh phải có hiệu lực khi đạp hết hành trình chân phanh phải cứng. Nếu chân phanh dẻo và lún dần hoặc chân phanh chạm sàn… chân phanh dính không trả lại sau khi đạp phanh thì phải nhanh chóng đưa xe vào kiểm tra, sửa chữa.

8. Kiểm tra chân ga

Đạp và nhả chân ga vài lần để kiểm tra chân ga có tự trả sau khi đạp hay không cũng là để tập chân phải làm quen với việc tăng ga để lấy đà và ngớt ga để thao tác tăng giảm số, giảm tốc độ. Phát hiện, khắc phục kịp thời hiện tượng dính chân ga, tuột thước ga.

9. Hiện tượng rú ga liên tục

Để chiếc xe vận hành êm dịu, đòi hỏi lái xe phải biết phối kết hợp côn, ga, số thật nhịp nhàng. “Đi số thì phải lấy đà, về số thì phải vù ga nửa chừng”. Nhiều lái xe khi điều khiển chiếc xe nhả côn không hết, chân ga thì cứ đạp khiến chiếc xe cứ rú ga liên tục, khi nhớ nhả được hết bàn đạp côn thì lại quên ngớt ga, khiến chiếc xe chồm lên rất nguy hiểm.

Một cách dễ nhớ nhất khi chạy số 1, để lên số 2. Lái xe nhả dần hết chân côn, quan sát mặt đường, xong liếc qua bảng đồng hồ chỉ kilômet. Thấy đồng hồ chỉ đến 10km/h thì cắt côn vào số 2. Tiếp tục nới côn, đạp ga tăng dần đều, nếu đường vắng liếc đồng hồ chỉ 20km/h thì cắt côn lên số 3.

Giảm bớt nhiều thao tác cùng lúc hay phải dồn số liên tục là phương án khôn khéo nhất.

10. Dừng đỗ đột ngột

Như đã nói ở trên, khả năng quan sát, phán đoán, xử lý tình huống của các lái xe mới ra nghề thường là rất yếu, nên chỉ cần thấy người qua đường hay xe lớn hơn đi ngược chiều là lái xe sẽ hốt hoảng dẫn đến choạng tay lái, hay phanh dừng, hoặc để chết máy đột ngột gây nguy hiểm cho người và các phương tiện giao thông khác.

Nguồn: Tuổi Trẻ


Hậu Hà