Takata có bị “dựng lên” để xử tiếp với lỗi dây an toàn?

Hậu Hà - 27/10/2020 17:00

Cho dù đã tuyên bố phá sản và bán lại toàn bộ doanh nghiệp cho một công ty sau bê bối khiến hàng chục triệu xe trên toàn thế giới, Takata có vẻ sắp sửa bị dựng lên để xử tiếp với cáo buộc thiếu trung thực về chất lượng dây an toàn do hãng sản xuất.

Công ty Joyson Safety Systems (JSS - một công ty sản xuất túi khí có trụ sở tại Mỹ nhưng do một công ty Trung Quốc nắm quyền kiểm soát) - doanh nghiệp đã mua lại Takata vào năm 2017 - đang điều tra xem liệu ban lãnh đạo Takata có đánh lừa các nhà sản xuất ô tô về độ an toàn của dây đai do hãng sản xuất hay không. Lỗi này đã bị phát hiện và báo cáo vào tháng 4/2018, tức là từ trước khi JSS mua lại Takata trong cơn bão triệu hồi túi khí. 

JSS cho biết hiện công ty đang xem xét lại toàn bộ các dữ liệu về sản phẩm trong vòng 20 năm trở lại đây để xác định liệu có vấn đề xảy ra với dây đai an toàn mà Takata đã cố tình giấu diếm trước/trong và sau sự việc liên quan đến túi khí.

Hiện chưa hiệu động thái chính của JSS là gì khi mà hiện mới chỉ có Toyota tỏ ra lo ngại vi phạm tiêu chuẩn an toàn của dây an toàn, nhưng trên thực tế vẫn chưa có bằng chứng cụ thể nào. Thậm chí, mới đây cũng chỉ có Toyota Australia cho biết: “Chúng tôi đã được thông báo rằng các cuộc điều tra của JSS đang được tiến hành và chưa có lỗi cụ thể nào được xác định.”

Takata có bị “dựng lên” để xử tiếp với lỗi dây an toàn?

Trong nỗ lực bồi thường cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng, tháng 6/2017, Takata và chi nhánh tại Mỹ đã làm thủ tục phá thoả thuận bán tài sản được cho Key Safety Systems (KSS). KSS cũng là một nhà cung cấp túi khí, với trụ sở đặt tại ngoại ô Detroit, Mỹ, nhưng nằm dưới sự kiểm soát của tập đoàn điện tử Ningbo Joyson Electronics (Trung Quốc). Sau đó công ty này đổi tên thành Joyson Safety Systems – JSS.

Ở thời kỳ đỉnh cao, Takata từng cung cấp phụ tùng cho 18 nhà sản xuất ô tô, cung cấp đai an toàn cho 1/3 số hãng sản xuất ô tô trên toàn cầu. Tuy nhiên kể từ năm 2009 kéo dài đến 2017, hãng túi khí hàng đầu Nhật Bản và thế giới này đã vướng phải cáo buộc khi cung cấp hệ thống túi khí không an toàn nên dẫn đến việc phải triệu hồi (cụm bơm túi khí bung quá lực, làm gãy và văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe).

Nhà cung cấp túi khí có lịch sử 84 năm này đã phải đệ đơn xin phá sản tại Nhật và chi nhánh tại Mỹ đã làm thủ tục bảo hộ phá sản vào ngày 25/6/2017, đi kèm thỏa thuận "bán mình" cho đối thủ KSS.

Kim Dung

Takata có bị “dựng lên” để xử tiếp với lỗi dây an toàn?
Takata có bị “dựng lên” để xử tiếp với lỗi dây an toàn?
Takata có bị “dựng lên” để xử tiếp với lỗi dây an toàn?

Theo VNMEDIA

http://vnmedia.vn/xe-va-cong-nghe/202010/takata-co-bi-dung-len-de-xu-tiep-voi-loi-day-an-toan-ad43729/


Hậu Hà