Kinh doanh ô tô tại Mỹ thay đổi hoàn toàn: Mua online, giao tại nhà

Phương Nhung - 01/06/2020 11:04

Chọn xe, thanh toán trực tuyến rồi nhận hàng tận nhà là cách mà người Mỹ mua xe thời Covid-19.

Kinh doanh ô tô tại Mỹ thay đổi hoàn toàn: Mua online, giao tại nhà

Chọn xe, thanh toán trực tuyến rồi nhận hàng tận nhà là cách thức mua bán mà nhiều người Mỹ đã quen khi mua đồ ăn hoặc rau củ nhưng trong thời dịch bệnh Covid-19, đó còn là cách mà người Mỹ mua xe.

Doanh số bán hàng trực tuyến “bùng nổ”

Trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng nổ, các hoạt động bán ô tô trực tiếp như phòng trưng bày ô tô (showroom) đều phải đóng cửa để phục vụ giãn cách xã hội, ngăn chặn virus lây lan. Chính điều đó đã đưa khách hàng tiếp cận với các đại lý ô tô qua nền tảng điện tử, điều mà trước đây các chuyên gia đều không nghĩ có thể trở thành hiện thực.

Các đại lý, nhà sản xuất ô tô đang thay đổi chiến lược kinh doanh và đầu tư hàng triệu USD vào hoạt động kinh doanh trên nền tảng điện tử mới vì người tiêu dùng đòi hỏi các dịch vụ phải được cá nhân hóa và trực tuyến. Thực tế chỉ ra rất nhiều công ty kinh doanh ô tô lớn/nhỏ tại Mỹ đều cảm nhận được sự thay đổi về doanh số rõ rệt.

Ông Paige Goodwin, Giám đốc chiến lược bán lẻ của Group 1 Automotive cho biết, doanh số phát sinh qua nền tảng trực tuyến trong tháng 4 đã tăng 7,3%, cao hơn chỉ số tăng trưởng 2,5% thời điểm trước dịch.

Hoạt động giao xe của công ty cũng tăng từ 5% lên 20%. Group 1 Automotive hiện là một trong những nhà bán lẻ ô tô lớn nhất tại Mỹ với hơn 100 đại lý trên khắp 15 bang.

Không riêng những công ty lớn như Group 1 Automotive, các đại lý nhỏ hơn cũng chứng kiến sự chuyển đổi sang hình thức trực tuyến. Ông Mike Bowsher, sở hữu Tập đoàn Ô tô Carl Black có 4 đại lý nhãn hiệu General Motors tại Georgia, Tennessee và Florida cho hay, khoảng 80% doanh số của họ bắt đầu từ các đơn hàng trực tuyến. “Chính xu hướng này thúc đẩy chuyển đổi toàn bộ công ty sang không gian điện tử. Và doanh số điện tử của chúng tôi đang bùng nổ”, ông Bowsher nói.

Dự đoán về xu hướng mới trong ngành ô tô, ông Daryl Kenningham, Chủ tịch Group 1 Automotive tại Mỹ cho rằng, đại dịch sẽ có tác động dài hạn đối với ngành công nghiệp ô tô cũng như thói quen mua sắm của khách, đặc biệt là những hoạt động mua hàng trực tuyến.

Nếu như trước đây, người tiêu dùng không bao giờ nghĩ tới việc mua ô tô qua mạng thì nay lại là điều họ cảm thấy hoàn toàn thoải mái. Bởi, khách hàng có thể lựa chọn tiến trình thực hiện mua bán trực tuyến diễn ra như thế nào từ lên lịch lái thử cho đến giao xe.

Thách thức sống còn với các đại lý ôtô

Ông Mike Jackson, Chủ tịch, Giám đốc điều hành (CEO) AutoNation, đại lý ô tô lớn nhất của Mỹ nhận định: Thời điểm kinh doanh bị gián đoạn vì dịch Covid-19 chính là bước ngoặt hướng ngành ô tô tới con đường hoàn toàn khác và có thể sẽ không bao giờ quay trở lại.

"Việc mua bán xe trực tuyến sẽ giúp người dùng hạn chế thời gian chờ đợi tại các đại lý và có nhiều lựa chọn linh hoạt như tự lấy xe hay xe được giao tới tận nhà - hoạt động mà Tesla Motors và một số đại lý ô tô như Carvana đang thực hiện từ nhiều năm trở lại đây. Đó là tiến trình mua bán linh hoạt hơn - điều không thể có với hoạt động kinh doanh truyền thống chiếm tới hàng giờ liền. Ông Daryl Kenningham, Chủ tịch Group 1 Automotive tại Mỹ".

Theo vị CEO này và nhiều chuyên gia, so với hoạt động ở showroom truyền thống, mảng bán hàng trực tuyến của AutoNation chưa bao giờ bị sụt giảm lợi nhuận. Điều này không có nghĩa không cần mở cửa các showroom nữa mà chỉ khác ở việc thay đổi một số thủ tục và kết hợp cả hoạt động trực tiếp và trực tuyến.

“Theo tôi, thách thức mà công ty nào cũng phải đối mặt đó là nếu muốn tồn tại trên thị trường, cần phải có khả năng hoạt động trên nền tảng điện tử cao cấp, một môi trường an toàn cho khách hàng cũng như môi trường đảm bảo cho các đối tác”, ông Jackson nói.

Một chuyên gia khác trong ngành là CEO của Sonic Automotive, ông David Smith cho biết, phần lớn người mua xe của đại lý này trong thời điểm xảy ra dịch bệnh vẫn muốn tới thăm các showroom và lái thử xe trước khi quyết định xuống tiền, đặt mua.

“Khách hàng muốn đến, mua sắm và ngắm nghía xe trực tiếp. Nhiều trường hợp, khách hàng muốn xem hàng qua trang web trước để chọn lựa chính xác loại xe mình cần sau đó đến cửa hàng để trực tiếp lái thử và quyết định chắc chắn có mua hay không”, ông Smith chia sẻ với hãng tin CNBC.

Khoảng 15% doanh số của Sonic Automotive thời gian qua là giao phương tiện tới nhà khách. Công ty có trụ sở tại North Carolina đang vận hành gần 100 đại lý ô tô đã qua sử dụng và xe mới tại 12 bang. “Chúng tôi sẽ đánh giá thêm, xem tiến trình này sẽ thay đổi như thế nào theo thời gian”, ông Smith nói.

Theo Báo Giao Thông


Phương Nhung