Giữ cho cơ thể khỏe mạnh bằng việc hít thở đúng cách .

Ngân Phan - 30/03/2019 08:53

Nghề lái xe đòi hỏi phải thường xuyên tập trung cao độ. Dẫn đến trạng thái mệt mỏi, căng thẳng. Hít thở đúng cách sẽ giúp cơ thể giảm thiểu được stress, giúp cơ thể sảng khoái hơn.

Làm nghề tài xế thường xuyên phải thức đêm để lái xe. Lâu ngày sẽ đến tình trạng mất đau đầu hoặc trầm cảm. Đa phần các tài xế đều than phiền về tình trạng stress, mệt mỏi, mất ngủ, thậm chí bị tai nạn, va quẹt xe vì phản xạ không tốt như trước.Một số bác tài tìm đến thuốc lá, uống nước tăng lực, cà phê... để tỉnh táo hơn.Các bác sĩ khuyến cáo đó chỉ là những giải pháp tình thế nhằm trì hoãn cảm giác mệt mỏi chứ không thể giải quyết triệt để. Do vậy sau vài tiếng đồng hồ lái xe,cơ thể cần phải được nghỉ ngơi, tái lập lại năng lượng. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì tài xế tốt nhất sau mỗi 2 tiếng đồng hồ chạy xe liên tục nên dừng và xuống xe, vận động cơ thể chừng 10 đến 15 phút lấy lại sự tỉnh táo rồi mới tiếp tục lái. Tranh thủ nghỉ ngơi vận động trong thời gian ngắn không những giúp tỉnh táo hơn mà còn giúp cơ thể thư giãn, giảm những bệnh lý nghề nghiệp do ngồi lâu như đau lưng,thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp. Với những tài xế lái xe chở khách đường dài cần đảm bảo ngủ đủ giờ từ 6 đến 8 tiếng đồng hồ trước khi làm việc. Tránh thức khuya, uống rượu bia hay ăn no trước khi điều khiển phương tiện, bởi đó là những yếu tố dễ gây buồn ngủ. Ngoài ra, không nên sử dụng các loại thuốc cảm cúm, dị ứng trước khi lái xe vì chúng cũng thường gây buồn ngủ.

Ngoài việc nghỉ ngơi ra thì việc hít thở cũng giúp hạn chế tình trạng căng thẳng. Nhưng để hít thở đúng cách là một điều không dễ. Từ thuở sơ sinh, chúng ta đều thực hiện thở bằng bụng, sử dụng cơ hoành (toàn bộ chức năng của phổi). Thở bằng bụng giúp chúng ta có thể thở sâu hơn, cải niện khả năng chịu đừng của bạn trong trường hợp thiếu mất oxi và cung cấp nhiều năng lượng hơn. Tuy nhiên, phần lớn chúng ta khi lớn lên lại chuyển đổi sang thở bằng ngực. 

Giữ cho cơ thể khỏe mạnh bằng việc hít thở đúng cách .

Chính vì thế để thở đúng cách, chúng ta cần kết hợp giữa bụng và phổi. Khi thở thông thường,chúng ta chỉ tống không khí ra khỏi phần trên và phần giữa của phổi, còn phầnđáy phổi sẽ có nhiều khí cặn.

Đường dẫn tốt nhất dành cho không khí tiến vào cơ thể chí là đường lỗ mũi, nơi có chứa dịch nhầy lọc sạch không khí và diệt khuẩn, đưa lượng không khí thanh khiết vào cơ thể. Khi chúng ta thở ra nên cần làm cho không khí tồn đọng trong phổi được đẩy ra ngoài càng nhiều càng tốt và thay thế bằng nhiều không khí trong lành bằng cách thóp bụng cho cơ hoành nâng lên để thở ra và phình bụng cho cơ hoành hạ xuống để hít vào.

Một số phương pháp giúp hít thở đúng cách

Hít vào thật sâu sau đó phát âm tiếng Ohm kéo dài để âm thanh ấy được vang vọng trong lồng ngực, bạn sẽ lắng nghe nó càng dài càng tốt. Luyện tập phương pháp này càng nhiều càng tốt và bạn sẽ thở đúng cách!

Hơi thở Ujjayi trong tiếng Phạn được biết đến là “hơi thở chiến thắng”. Cổ họng bạn co thắt nhẹ và thở ra chậm rãi từng tý một. Chú ý âm thanh phát ra qua cuống họng giống như tiếng huýt sáo hoặc tiếng sóng vỗ khi ở xa.

Phương pháp Pranayama, hay còn gọi là phương pháp tuần tự lỗ mũi. Phương pháp này cho phép hai bên não “phối hợp” với nhau. Khi bạn ấn lỗ mũi bên phải hãy để hơi thở thoát ra bên trái, khí oxy sẽ tiếp cận bên phần não trái của bạn. Ngược lại, khi bạn ấn lỗ mũi bên trái, oxy sẽ lên não bên phải.

Nguồn: Tổng hợp

 

 


Ngân Phan