Những câu hỏi phỏng vấn 'hại não' của các CEO nổi tiếng

Ngân Phan - 02/11/2018 07:24

Một số vị CEO nổi tiếng đều có những câu hỏi riêng để phỏng vấn ứng viên của mình. Nhiều người cho đó là câu hỏi phỏng vấn 'hại não', ngớ ngẩn nhưng với những CEO này thì đây là cách để họ biết thêm nhiều điều về ứng viên.

“Hãy xếp hạng độ kỳ dị của bạn theo thang điểm từ 1 đến 10”

Đó là câu hỏi của Tony Hsieh, CEO của Zappos thường đặt ra cho các ứng viên. Theo như ông chia sẻ thì một trong những giá trị cốt lõi của Zappos là “tạo ra niềm vui và một chút quái dị”.

Những câu hỏi phỏng vấn 'hại não' của các CEO nổi tiếng

Câu hỏi có phần quái dị giúp vị CEO này tìm được người phù hợp với công ty

Ông không quan tâm nhiều đến con số mà ứng viên tự đánh giá về mình mà quan trọng là cách mà họ trả lời câu hỏi này. Nhưng nếu ứng viên chọn số 1 thì ắt hẳn, người này chưa thật sự phù hợp với văn hóa công ty. Còn nếu đánh giá ở mức 10 thì người này có vẻ “quái dị” quá mức với văn hóa công ty. Điều này ông cần phải xem xét kỹ hơn trước khi ra quyết định tuyển họ.

Với câu hỏi trên, ông cũng thường dùng để hỏi về mức độ may mắn trong cuộc sống theo đánh giá của họ. Số 1 sẽ cho thấy ứng viên này đang vô cùng thắc mắc và cảm thấy cuộc đời không được may mắn, có thể sẽ thường xuyên đổ lỗi cho nhiều lý do khác nhau. Ngược lại, người chọn số 10 lại không tin nổi tại sao mình may mắn đến vậy, và đây lại là người tin vào may mắn hơn là năng lực bản thân.

“Hãy dùng một từ để nói về bản thân mình”

Đây là câu hỏi của bà Dara Richardson – Heron, CEO của YWCA, một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ. Theo bà, ứng viên sáng giá nhất là người biết họ là ai và đang ở vị trí nào. Bà không đánh giá con người của ứng viên qua từ mà họ đưa ra nhưng bà muốn xem đây liệu rằng có phải là người thích hợp với vị trí đang tuyển dụnghay không. Bà đánh giá cao những người đầu tư thời gian để suy nghĩ và cân nhắc trước khi đưa ra câu trả lời.

Nhân vật nào đại diện cho bạn trong trò chơi “Zombie”?

Với những ứng viên đã từng tham gia vào các buổi phỏng vấn tại Capriotti’s, một cửa hàng sandwich ở Mỹ sẽ cho rằng câu hỏi này của CEO Ashley Morris quả thật kỳ cục. Nhưng đối với ông, đây là cách để nhìn ra nhân viên triển vọng nhất để làm việc cho cửa hàng của mình.

Qua nhân vật, ông biết được họ sẽ phản ứng và chịu được áp lực ra sao. Đây là một câu hỏi thú vị để xem cách ứng viên tư duy, biết nhìn ra điều gì là quan trọng nhất đối với đạo đức con người.

Những câu hỏi phỏng vấn 'hại não' của các CEO nổi tiếng

Câu hỏi phỏng vấn kỳ quặc giúp tìm ra ứng viên triển vọng

“Trang phục gần đây nhất bạn mặc là gì?”

Dave Gilboa và Neil Blumenthal, CEO của Warby Parker thường dùng câu hỏi này để phỏng vấn ứng viên. Quả thật nó rất ngớ ngẩn và chẳng liên quan gì đến công việc ứng tuyển. Nhưng cái mà họ muốn biết ở ứng viên không phải là trang phục gì mà cách trả lời và lý do tại sao lựa chọn nó.

Họ muốn tìm một ứng viên có sự vui vẻ và mang được tính dí dỏm vào câu trả lời của minh. “Chúng tôi tìm kiếm những người đồng hành khiến cho môi trường làm việc tại đây thật sự vui vẻ, xây dựng quan hệ thân thiện và dễ dàng”. CEO của Warby Parker nói.

Mỗi một công ty sẽ có những tiêu chí tuyển dụng riêng rồi dựa vào đó mà đưa ra những câu hỏi phù hợp. Bên cạnh đó, một vài CEO cũng có những câu hỏi “đặc thù” của riêng mình sao cho tuyển được người phù hợp. Có thể nhiều người cho đó là “quái gở” nhưng với họ, đây là cách riêng và đặc biệt để xem ứng viên có thật sự phù hợp hay không.

Nguồn: Viectotnhat


Ngân Phan